Beethoven và "thủy trị liệu"

Beethoven là một ngôi sao lớn của nền âm nhạc Châu Âu, ông dùng âm thanh của cuộc sống để diễn đạt ý chí đấu tranh đòi giải phóng, đòi tự do và lòng tin kiên định đi đến thắng lợi của nhân dân. Ông đã để lại cho nhân loại một di sản ngệ thuật bất hủ và những giá trị tinh thần quý báu. Trong cuộc đời của mình, Beethoven luôn dùng "thủy trị liệu" để chăm sóc sức khỏe.

Cuộc đời của Beetthoven là một cuộc đời phi thường, luôn phải đấu tranh ngoan cường với đau yếu và bệnh tật, phương pháp đấu tranh của ông là “thủy trị liệu - chữa bệnh bằng nước”. Chính là phương pháp “thủy trị liệu” giản đơn và độc đáo đã làm cho ông khắc phục được mệt nhọc và đau đớn, bình phục tâm linh, trấn tĩnh tinh thần để sáng tác... Cứ mỗi lần tưởng như qụy xuống, ông lại vùng dậy, sáng tác ra những tác phẩm âm nhạc bất hủ.

“Thủy trị liệu” có thể làm cho thần kinh nhanh nhạy, làm tăng tốc độ tuần hoàn máu, giải toả mệt mỏi, tỉnh táo đầu óc. Đúng là một phương thuốc “thần dược” bảo vệ cho sức khỏe, ngay trong tầm tay mình.

Ngay từ bước đầu học tập nghệ thuật âm nhạc, Beethoven đã gắn bó với “thủy trị liệu”. Ông luôn luôn đặt một chậu nước bên cạnh cây đàn dương cầm, đánh đàn mệt là ngâm hai tay vào trong nước lạnh một lát, đàn một lúc lại ngưng lại, ngâm tay một lúc. Vì ông tràn đầy nhiệt tình, khi đàn dùng sức rất nhiều, đàn lâu, ngón tay sưng đau, ông lại không muốn ngưng lại để nghỉ, tiếc rẻ thời gian luyện đàn quý báu, nên ông đã áp dụng phương pháp “thủy trị liệu” để đảm bảo có thể luyện đàn liên tục.

Từ năm 1796, sức khỏe của Beethoven xấu đi, đầu tiên là viêm tai, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thính lực, sau đó phát triển thành viêm tai giữa rất nặng, rồi điếc tai, hầu như không nghe rõ người đối diện nói chuyện. Ông rất đau khổ, viết thư cho bạn bè nói: “Beethoven của bạn thật đáng thương”. Ông còn nói: “Nếu như tôi làm việc khác thì còn có thể được, nhưng trong nghề nghiệp của tôi, đây là cảnh ngộ thật đáng sợ!”.

Hai tai không nghe được làm cho ông rất đau khổ, tuy nhiên, đứng trước đòn tấn công nặng nề ấy, Beethoven đã thể hiện ra nghị lực kinh người, ông vẫn kiên trì tiếp tục hoạt động âm nhạc của mình, nghênh đón số mệnh. Ông viết thư cho bạn bè: “Tôi phải bóp cổ số mệnh, không cho phép nó hủy diệt tôi.” 

Với ý chí và nghị lực kinh người, ông đã khắc phục mọi chướng ngại, bền bỉ sáng tác âm nhạc, nhờ vào phương pháp “thủy trị liệu” ông đã bình phục được cơ thể, đã cổ vũ được tinh thần, lấy lại được khí thế, rất nhiều những kiệt tác chói lọi của ông đã được sáng tác ra trong điều kiện như vậy, đặc biệt là “Bản giao hưởng số 9” ông sáng tác khi đã hoàn toàn bị điếc. 

Có một câu chuyện như sau, một hôm, ông chỉ huy dàn nhạc tập luyện một tác phẩm do mình sáng tác, vì tai điếc ông đã không thể phối hợp diễn tấu của dàn nhạc với ca sỹ lĩnh xướng. Ông hiểu rằng: cuối cùng bệnh tật đã cướp đi chiếc gậy chỉ huy trong tay ông, và đã đến lúc ông phải từ giã sân khấu âm nhạc quen thuộc của mình! Đêm hôm ấy, Beethoven chìm trong vực thẳm của thất vọng. Nhưng sáng sớm hôm sau, một người bạn đã rất ngạc nhiên khi nhìn thấy ông đang vui vẻ cất cao tiếng hát. Thì ra, ông đã ở trần và dội nước lạnh lên mặt, lên đầu, lên ngực của mình; cùng với bọt nước tung lên, mọi nỗi buồn đau của ông cũng tan biến. Ông nói với người bạn một cách dí dỏm: “Nghệ thuật, chính là nghệ thuật đã giữ chân tôi lại, khi mà tôi chưa hoàn thành sứ mệnh của mình, thì tôi cảm thấy rằng tôi chưa thể rời khỏi thế giới này”. 

“Thủy trị liệu” đã làm cho bậc thầy âm nhạc này, khi đứng trước vận đen của số phận, đã rũ bỏ được mây mù thất vọng trong đầu óc, giữ được tâm hồn phẳng lặng, trầm tĩnh; đã khơi dậy được tinh lực và cảm hứng sung mãn để sáng tác nghệ thuật. 

Ở nước ta, từ bao đời nay đồng bào người Dao Đỏ đã biết sử dụng bài thuốc tắm thảo dược để chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Việc ngâm mình với bài thuốc tắm thảo dược của người Dao Đỏ có tác động tới tuần hoàn máu làm giảm thấp mức độ kết dính trong máu, làm cho máu lưu động nhanh hơn, nhờ vậy mà tránh được các hiện tượng bệnh do sự trì trệ của hệ tuần hoàn gây ra. Như vậy sẽ làm giảm nguy cơ xơ vữa mạch máu. Đồng thời, nếu ngâm mình bằng thảo dược Dao Đỏ, nhờ các vị thuốc giúp cường gân khỏe cốt, trừ phong thấp như thiên niên kiện, ngưu tất, dây gắm,…đều đặn có thể giải toả được hiện tượng co giật cơ bắp và đau nhức xương khớp do thoái hóa hoặc phong tê thấp.

Không những thế, hương thơm thiên nhiên từ bài thuốc tắm đó khi qua thần kinh khứu giác đi vào não có thể kích thích não trước bài tiết ra hooc môn endorphin, giúp thần kinh ở vào trạng thái thoải mái nhất. Đây chính là phương pháp tốt nhất bảo vệ tinh thần.

Chính vì vậy khi tắm xong sẽ cảm thấy thư giãn và ngủ ngon giấc hơn. Thuốc tắm người Dao Đỏ dùng tốt nhất cho phụ nữ sau khi sinh nở, dùng cho người mới ốm dậy, người đi xa về, người đau nhức xương khớp, trẻ em bị rôm sảy mụn nhọt, vân vân. Hãy đến với chúng tôi để có được những sản phẩm thuốc tắm dao đỏ chất lượng tốt nhất nhé.


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng