Ngâm chân chữa chứng trầm cảm

Những người sống hoặc làm việc lâu dài ở môi trường sôi động, đầu óc cũng luôn phải làm việc, áp lực tinh thân quá lớn, mà ít có điều kiện nghỉ ngơi để đầu óc và sức khoẻ khôi phục, trong tâm lý nảy sinh một sự căng thẳng, một cảm giác lo lắng, những hiện tượng như thế về tâm lý y học gọi là: “Chứng tổng hợp trầm cảm”. Ngâm chân cũng giúp chữa chứng trầm cảm. Mời các bạn hãy đọc và thực hành theo bài dưới đây nhé!

I. BIỂU HIỆN LÂM SÀNG 

“Trầm cảm” không những làm cho người ta khó chịu về sức khoẻ mà cả tâm lý cũng chịu sức ép lớn, đương nhiên dạng tâm lý này không thể hiện ở một dạng bệnh cụ thể về cơ thể mà do ở tinh thần bị căng thẳng lâu ngày làm cho thần kinh trung ương mất điều hoà, sinh ra hiện tượng “thất thường tinh thần” như đau thần kinh đầu, nôn oẹ, chán ăn, nữ thì kinh nguyệt không đều, nam thì dương suy, xuất tinh sớm v.v...

Công năng hệ thống thần kinh thất thường còn thể hiện ở một số triệu chứng như cao huyết áp, hen xuyên phế quản, rối loạn tiêu hoá, tiểu nhiều, rụng tóc, hói đầu, đau nửa đầu, tim không ổn định ...

II. TRỊ LIỆU

1. Thành phần nước ngâm chân

- Nước nóng bình thường
- Với các vị thuốc: tử hồ, bạch truật, đương quy, phục linh, bạc hà, bạch thuật,… mỗi loại 10g, gừng tươi 3 lát, trần bì 6g, xuyên khung 6g, hương phụ 10g, úc kim 10g,... sắc lấy nước
- Với các vị: hổ phách 15g, sinh long cốt 30g, viễn chi 15g, dạ giao đằng 30g, hoa hợp hoan 15g, bá tử nhân 20g, hương phụ 20g, đan sâm 30g, thanh bì 10g, hoàng kỳ tươi 30g,… tất cả đem sắc lấy nước.

2. Công hiệu của ngâm chân

- Loại nước ngâm thứ nhất: Hiệu ứng sinh ra chủ yếu là thông qua nước ấm kích thích thần kinh chân, tác động đến hệ máu toàn thân tuần hoàn tốt hơn, kích thích tới các đầu mút dây thần kinh ở gan bàn chân.

- Loại nước ngâm thứ hai: Cùng đồng thời với tác động của nước nóng, kết hợp với các vị thuốc bắc đã sắc ra nước làm mát gan, hành khí, giải nhiệt, hoạt huyết, hoá ứ, kiện kỳ, ích khí. Các vị thuốc trong nước có tác dụng chung cho điện tỳ, khí huyết, sinh hoá cơ thể khoẻ tự nhiên.

- Loại nước ngầm thứ ba: Loại này chủ yếu dành cho người mắc chứng tâm lý, thần kinh căng thẳng. Trong đó:
+ Hổ phách, long cốt tươi thì an thần, mát gan, khi trị lâm sàng thường dùng cho bệnh nhân thần trí bất an, mất ngủ, hay giật mình, hay hoang tưởng ... .
+ Bạch tử nhân, viên chí, dạ giao đẳng, hoa hợp hoan thì dưỡng tâm an thần.
Với 10 vị thuốc bắc trong nước ngâm, loại này sẽ có tác dụng với những người mắc chứng tâm thần bất an, căng thẳng thần kinh, miễn dịch cơ thể bị suy giảm, rối loạn các công năng bên trong cơ thể.

Thảo dược ngâm chân của người Dao Đỏ Daodo giúp bạn ngâm chân tiện lợi và hiệu quả tại nhà

 

3. Thời gian ngâm chân

- Mùa đông ngày ngâm một lần 40 phút, tốt nhất vào trước lúc đi ngủ,
- Mùa xuân thu mỗi ngày hai lần, 30 phút/lần.
- Ngâm chân sau khi làm việc mệt nhọc và trước lúc đi ngủ.

4. Phối hợp mát xa, bấm huyệt

- Day nhẹ hủyệt Ấn đường 1 phút. Xoa trán 2 phút 
- Hai ngón cái day hai huyệt Thái dương 2 phút 
- Ấn hai huyệt Khúc trì, Nội quan, Hợp cốc ở hai bên, mỗi lần 2 phút 

- Day huyệt Túc tam lý ở hai bên, day 2 phút 
- Xoa phần eo lưng, ấm lên là được.
- Xoa huyệt Dũng tuyền ở hai gan bàn chân, mỗi bên 100 lần 

III. NHỮNG ĐIỀU CẦN CHÚ Ý

- Tinh thần cần vui vẻ, cởi mở, lạc quan, ít lo nghĩ. Nên đọc thêm các truyện vui, giải trí.
- Sắp xếp cuộc sống một cách khoa học, làm việc điều độ, cố gắng nghỉ ngơi nhiều, giao lưu tình cảm bạn bè rộng rãi hơn.
- Khi ngâm chân có thể nghe nhạc nhẹ nội dung vui vẻ để có tác dụng “mát xa tinh thần”.
- Ăn uống nên điều độ, ăn nhiều chất vitamin.


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng