Xông, tắm, ngâm chân và điều dưỡng tâm lý

Nhiều người cho rằng việc xông tắm lá thuốc thảo dược, ngâm chân có liên quan mật thiết tới nhiệt độ nước, thành phần thảo dược, bồn ngâm , thời gian ngâm mình, và quan hệ không lớn lắm tới điều dưỡng tâm lý. Nhưng thực tế, y học hiện đại đã chứng minh giữa ngâm tắm và điều dưỡng tâm lý có mối quan hệ mật thiết, có ảnh hưởng rất lớn tới hiệu quả trị liệu. 

Khi chúng ta thực hiện tắm thảo dược hoặc ngâm chân, nếu có thể kết hợp với điều dưỡng tâm lý chắc chắn hiệu quả càng tốt hơn. Điều dưỡng tâm lý có thể xem xét ở mấy mặt sau đây:

1. Giữ tâm lý tốt

Tắm thảo thảo dược và ngâm chân là phương thức tự mình giữ gìn sức khoẻ một cách tích cực và có ý nghĩa tiết kiệm, không tốn sức, đơn giản, tiện lợi, an toàn, nên về tâm lý, bao giờ cũng là phấn khởi, có thể giảm bớt phiền hà cho người khác, tự mình hỗ trợ cho việc trị liệu, giữ gìn sức khoẻ cho mình.

Tâm lý nhẹ nhàng, thư thái càng hỗ trợ cho việc trị liệu có hiệu quả hơn. Chính miễn dịch tâm lý có thể điều tiết được miễn dịch sinh lý vậy.

2. Xây dựng lòng tin khoẻ mạnh

Khi xông tắm thảo dược, ngâm chân, nên luôn nghĩ rằng đây là cách tự giữ sức khoẻ có nhiều ưu điểm, vì nó là cách thuận tuý thiên nhiên, lâu bền, không độc hại, có hiệu quả.

Xây dựng cho mình được lòng tin này có thể giúp cho ta mở rộng được hoạt động giữ gìn sức khoẻ, có quyết tâm chiến thắng bệnh tật.

3. Lấy âm nhạc làm bạn

Khi xông tắm thảo dược, ngâm chân, nên nghe một bản nhạc nhẹ nhàng, du dương có thể giúp cho hiệu quả cao hơn, giống như hiệu quả mát xa tâm lý. Việc kết hợp ngâm chân và nghe âm nhạc đã được áp dụng ngay từ cổ đại trở thành truyền thống cho đến ngày nay.

Cần căn cứ theo giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp, kinh nghiệm, thể chất... khác nhau để chọn ra âm nhạc phù hợp. Có loại nhạc giúp cho người ta ngủ thiếp, có loại làm cho hưng phấn, có loại giúp giải buồn sầu ưu tư, có loại giúp bớt mệt nhọc v,v...

 (Theo Sức khỏe & Đời sống)
 


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng