Ngâm chân thế nào để đạt hiệu quả cao nhất?

Đôi bàn chân chúng ta là điểm tận cùng của hệ thống thần kinh và là điểm thấp nhất của cơ thể, vì phần lớn thời gian con người hoạt động là đứng hay ngồi. Cho nên nếu máu chúng ta có những cặn bẩn thì chúng thường bị dồn đọng và ứ tắc tại đây. Việc ngâm chân sẽ làm các chất cặn bã bị tan hay phân tán nhỏ ra khiến máu dễ lưu thông và mang chúng đi nơi khác để thải ra ngoài.  Ngâm chân giúp giảm phù nề và trị bệnh nổi gân xanh cho phụ nữ mang thai và sau khi sinh.

Sức khỏe là yếu tố cần thiết cho mọi hoạt động của con người và bệnh tật là điều mà bất kì ai cũng đều không mong muốn!

Nhịp độ gấp gáp của cuộc sống hiện đại ngày nay tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa đến sức khỏe con người. Có nhiều vấn đề về sức khỏe đã vượt ra khỏi tầm kiểm soát của y học hiện đại cũng như nền y học truyền thống.

Biết trân trọng bản thân, ý thức được giá trị của cuộc sống để từ đó chăm sóc và bảo vệ cho cơ thể mình là điều quan trọng nhất để thực sự có một cơ thể khỏe mạnh.

Hãy nghiêm khắc hơn trong ăn uống và sinh hoạt, điều phối hợp lí giữa công việc và nghỉ ngơi, cân bằng cuộc sống của chính bạn, và hãy bắt đầu chăm sóc bảo vệ sức khỏe từ đôi chân - trái tim thứ hai của cơ thể.

Đôi bàn chân là bộ phận dưới cùng, cũng là nơi cách xa tim nhất. Vì vậy, máu tuần hoàn trong cơ thể rất dễ tắc ở đây. Những nhóm cơ ở bàn chân có tác dụng như một chiếc máy bơm, thúc đẩy quá trình lưu thông của máu. Đó chính là lí do vì sao đôi bàn chân được gọi là trái tim thứ hai của cơ thể.

Gánh toàn bộ trọng lượng của toàn thân, đôi bàn chân còn là nơi tụ khí, có huyệt vị tương ứng với lục phủ ngũ tạng và các vùng hoạt động của cơ thể. Vì vậy, chăm sóc, bảo vệ đôi bàn chân cũng là chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cơ thể.

Ngâm chân bằng bài thuốc thảo dược của người Dao Đỏ kết hợp mát xa không những thúc đẩy máu cục bộ lưu thông, tăng cường quá trình trao đổi chất, làm thông kinh hoạt lạc, tăng cường sức đề kháng mà còn có tác dụng chữa bệnh, phòng bệnh và kéo dài tuổi thanh xuân.

Biết rằng ngâm chân hàng ngày là rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai trong chúng ta cũng biết ngâm chân đúng cách. Dưới đây là cách ngâm chân tốt nhất dành cho mọi người, vừa dễ dàng thực hiện lại đạt kết quả cao.

Cách làm:

Chuẩn bị: 1 chậu ngâm chân, 1 gói thảo dược ngâm chân, 1 phích nước nóng, một chiếc khăn khô.

- Dùng một cái chậu đủ đặt hai bàn chân và mực nước có thể cao tới trên bụng chân. Đun nồi nước nóng. Khởi đầu pha nước vừa đủ ấm, ở nhiệt độ nào mà cơ thể chịu đựng được.

- Pha thảo dược ngâm chân vào chậu nước ấm đó.

- Tiếp tục đun nước và thường xuyên thêm nước nóng. Nếu chịu được độ nóng cao hơn thì cứ tăng dần. Với những người đã làm nhiều lần, mới cho chân vào chậu ở 40 °C, từ từ tăng có thể tới 45 °C. Mỗi lần lâu khoảng 15 - 30 phút, tùy theo bệnh và cơ địa mỗi người. 
- Trong quá trình ngâm chân, chân nóng đã đành nhưng phải có cảm giác ấm trong xương chân, hoặc nhói ở phía trên, hoặc ngứa cổ họng. Sau khi ngâm chân, hãy lau khô và không để lạnh.

Mục đích:

- Sức nóng làm giãn mạch, thông các mao quản và rút máu khỏi các bộ phận sung huyết, phụ trị bệnh nổi gân xanh.
- Theo châm cứu học, chân có 6 đường kinh và là nơi xuất phát các mạch quan trọng là Xung mạch và Kiều mạch. Ngâm chân nước nóng để kích thích nơi khởi đầu các đường kinh, đã thông Xung mạch, Kiều mạch. Những mạch này thông sẽ làm mạnh thận khí, điều hòa âm dương.
- Đau lưng, nhức mỏi, kiến bò trong xương, ngủ phải gác chân lên cao, nhức đầu (do âm hư hoả vượng), mất ngủ (do tâm thật bất giao), các bệnh về sinh dục và tiết niệu, thời kỳ phụ nữ mãn kinh, bệnh u tuyến tiền liệt… đều nên áp dụng phương pháp này.
Gần đây, bác sĩ William Fitzgerald (Mỹ) đã đề xuất phương pháp xoa bóp gan bàn chân.
-    Ngón chân cái tương ứng với não
-    Đầu 4 ngón chân tương ứng với xoang mũi
-    Kẽ ngón cái tương ứng với cổ họng
-    Kế đó là mắt, phổi, ngực.
-    Giữa gan bàn chân tương ứng với tim, gan, thận.
-    Dưới cổ chân là ruột.
-    Gót chân tương ứng với thắt lưng và hông.
Phương pháp này đang được thử nghiệm. Nếu theo thuyết lý này thì ngâm chân nước nóng sẽ làm ấm toàn thân.
Phương pháp này có tính phụ trị chứ không thể thay thế thuốc trị bệnh. Cần điều hòa giữa thuốc bệnh, ăn uống, ngâm chân, tập dưỡng sinh… nhiều mặt phối hợp mới mong sức khỏe sớm phục hồi.

                       

  (Theo Món ăn - Bài thuốc - Bùi Kim Tùng)

Nếu bạn muốn có một bài thuốc ngâm chân tốt nhất, hãy dùng >>Thuốc ngâm chân của người Dao Đỏ Daodo<< nhé!

 

 

 

  1. Kiêng cữ sau khi sinh
  2. Tẩm quất
  3. Ốm nghén khi mang thai
  4. Có thai rong huyết
  5. Đau bụng động thai

(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng