Ngủ dậy không sảng khoái nên xoay tròn bắp chân

Sáng sớm ngủ dậy thường cảm thấy không sảng khoái, cử động chậm chạp vì vậy hay đi làm trễ giờ, tinh thần uể oải, làm gì cũng chậm hơn người khác. Nhất là những người huyết áp thấp, sau khi ngủ dậy cảm giác khó chịu còn nhiều hơn gấp mấy người thường. Chúng ta có bài tập: Ngủ dậy không sảng khoái nên xoay trong bắp chân.
 

Đối với những người này có thể tập theo phương pháp sau: khi tỉnh dậy nằm nguyên trên giường, hai bắp chân cùng một lúc quay ra phía ngoài hơn 30 lần, rồi lại quay vào phía trong hơn 30 lần - vận động bắp chân phải thực sự quay ở các khớp, có thể làm cho máu tuần hoàn thông thuận, đầu óc cũng tự nhiên tỉnh táo.

Khi mới tập sẽ cảm thấy rất vất vả, nhưng sau khi tập quen thì vừa tỉnh dậy sẽ tự nhiên vận động được ngay. Cách tập này còn rất hiệu quả đối với hiện tượng váng đầu do máu không tuần hoàn tốt, thiếu máu, mỏi vai, v.v....

Những người tỉnh dậy khó khăn còn phải tập một động tác khác là xoay cổ tay, nếu có thể cùng làm một lúc với xoay chân thì càng tốt.

Trước nhất duỗi thẳng cơ thể, giơ hai tay lên (khi bắt đầu vận động, theo nguyên tắc giơ đến chỗ có cự li xa tim nhất), dùng tư thế như kiểu đang hô, sau đó các ngón tay khẽ xoè ra và xoay tay, trước xoay hướng vào bên trong, đếm từ 1 đến 8, lại xoay hướng về bên ngoài, cũng 8 lần. Như vậy coi là một đợt. Lúc đầu tập 2 đợt, quen rồi thì làm 4 đợt, cộng là 36 lần.

Vận động xoay làm liên tiếp, nhanh quá hay chậm quá đều giảm hiệu quả. Mỗi lần xoay lấy một giây làm chuẩn và dần dần tăng số lần theo bội số của 8.

Vận động cổ tay thì ở bất kỳ chỗ nào cũng có thể làm được và rất có hiệu quả. Bởi vì có nhiều huyệt kích thích toàn thân tập trung ở tay, cổ tay, cánh tay.

Đồng thời dùng cả cổ tay và cổ chân, càng đẩy mạnh tuần hoàn máu đến tất cả các ngóc ngách của cơ thể, làm tỉnh táo đầu óc đang trong trạng thái nửa ngủ và làm cho cơ năng các khí quan nội tạng phát huy tác dụng mạnh mẽ.

Những người sáng sớm ngủ dậy cảm thấy đau nhức càng cần phải tập vận động này. Tin rằng vận động này sẽ làm cho tinh thần bạn sảng khoái gấp nhiều lần và bảo đảm có thể nâng cao hiệu suất công tác của bạn. Xin hãy tập thử.

Thảo dược ngâm chân của người Dao Đỏ 


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng