Tác dụng của cà gai leo đối với gan

Đới với cơ thể chúng ta, Gan giống như một người lính mẫn cán, bảo vệ không để cho cơ thể hấp thụ những chất có hại. Gan có thể hóa giải một số chất độc rồi thải chúng ra ngoài theo đường tiêu hóa. Nhưng chức năng của gan là có hạn nên chúng ta cần có những biện pháp bảo vệ và tăng cường chức năng gan. Dân gian ta đã tin dùng cà gai leo để chữa các chứng liên quan đến gan và khoa học chứng minh về tác dụng của cà gai leo với gan. Mời các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Tên gọi khác: Cà gai leo, Cà gai dây, Cà vạnh, Cà quýnh - Solanum procumbens Lour., thuộc họ Cà - Solanaceae.
Mô tả: Cây nhỏ sống nhiều năm, mọc leo hay bò dài đến 6m hay hơn. Thân hoá gỗ, nhẵn, phân cành nhiều; cành phủ lông hình sao và rất nhiều gai cong màu vàng. Lá mọc so le, hình bầu dục hay thuôn, xẻ thuỳ không đều, mặt trên có gai, mặt dưới có lông mềm hình sao màu trắng. Cụm hoa hình xim ở nách lá, gồm 2-5 (7-9) hoa màu tím nhạt. Quả mọng, hình cầu, khi chín màu đỏ. Hạt hình thận dẹt, màu vàng.
Hoa tháng 4-5, quả tháng 7-9.
Bộ phận dùng: Rễ và cành lá - Radix et Ramulus Solani.
Nơi sống và thu hái: Cây mọc hoang ở khắp mọi nơi từ vùng núi thấp đến trung du và đồng bằng ven biển. Các tỉnh có nhiều là Thái Bình, Nam Hà, Thanh Hoá, Nghệ An. Cũng thường được trồng làm hàng rào. Có thể thu hái rễ và cành lá quanh năm, rửa sạch, thái lát, phơi khô hay sấy khô. Có thể dung dược liệu nấu cao nước, cao mềm hay cao khô.

Thành phần hóa học: Toàn cây, nhất là rễ, chứa saponin steroid và các alcaloid solasodin, solasodinon; còn có diosgenin và các flavonoid.
Tính vị: Cà gai leo có vị hơi the, tính ấm, hơi có độc, có tác dụng tán phong thấp, tiêu độc, tiêu đờm, trừ ho, giảm đau, cầm máu.

 

Công dụng:
- Đối với bệnh xơ gan:

Việc nghiên cứu thăm dò khả năng ngăn chặn tiến triển xơ của cà gai leo trên mô hình gây xơ gan thực nghiệm của Maros cho thấy: sau ba tháng gây xơ gan trên chuột cống trắng, xơ gan hình thành rõ rệt, thể hiện trên các chỉ tiêu hóa sinh và tổ chức học.

Ở thời điểm 5 tuần, quá trình bệnh lý mới tiến triển tới giai đoạn thoái hóa mô gan, chưa có sự gia tăng rõ rệt của Colagen. Nhưng khi xơ đã ở giai đoạn hoàn chỉnh, song song với các biến đổi về tổ chức học hàm lượng collagen ở xơ gan cũng tăng cao gấp 2,5 lần so với bình thường. Cà gai leo với liều cho uống hằng ngày 6gam/kilôgam thể trong chuột, tuy không ngăn chặn được hoàn toàn quá trình xơ hóa, nhưng có tác dụng làm chậm sự tiến triển của xơ. Hàm lượng colagen trong gan ở lô chuột dùng cà gai leo chỉ bằng 71 % so với lô chuột chứng gây xơ không dùng thuốc.

Về mặt tổ chức học, thí nghiệm cho thấy toàn bộ chuột ở lô chứng gây xơ đều bị xơ nang hoặc xơ nặng hoặc vừa phải còn ở lô dùng cà gai leo hầu hết chỉ xơ nhẹ hoặc không xơ.

- Cà gai leo chữa rắn cắn:

Theo kinh nghiệm dân gian nào, khi bị rắn cắn mà vết thương sưng tấy nhức nhối, để cấp cứu kịp thời, có thể lấy 30 – 50 gam rễ cà gai leo tươi, rửa sạch, giã nhỏ hòa với khoảng 200ml nước đun sôi để nguội, chắt nước cho người bị nạn uống tức thì. Ngày uống hai lần, người bị nạn sẽ cảm thấy dễ chịu ngay, bớt đau nhức, ngủ được. Sang ngày sau, tiếp tục cho uống nước sắc rễ cà gai leo phơi khô 10 đến 30 gam, rễ khô, chặt nhỏ, sao vàng nấu với 600ml nước còn 200ml nước. Mỗi ngày uống hai lần. Dùng 3-5 ngày là khỏi hẳn.
Với bài thuốc trên, bệnh viện Hưng Nguyên ở Nghệ An đã chữa khỏi hoàn toàn 14 trường hợp bị rắn cắn trong đó có một vài trường hợp bị nặng.

- Cà gai leo với chứng chữa tê thấp: rễ cà gai leo, rễ thổ phục linh, rễ xích đồng nam, dây chiều, dây gắm, dây mặt quỷ, dây tơ xanh, vỏ thân ngũ gia bì mỗi thứ 1kg, dây đau xương, canh hoặc lá vông nem mỗi thứ 0,5kg. Tất cả chặt nhỏ nấu với nước nhiều lần để được 1l cao. Thêm 500 gam đường, cô còn 700ml. Để nguội đổ rượu 30 ° và vào cao cho đủ thành 1l. Ngày uống hai lần mỗi lần 30ml. Kinh nghiệm của hợp tác xã Hợp Châu.

- Cà gai leo chữa ho, ho gà: rễ cà gai leo 10 gam, lá chanh 30 gam. Sắc uống làm hai lần trong ngày.

- Cà gai leo chữa chứng say rượu: Ngoài công dụng trên, cà gai leo còn được nhân dân ở một số nơi dùng chữa say rượu. Người ta cho rằng khi trong khi uống rượu thỉnh thoảng xát răng bằng rễ cà gai leo thì tránh được say, nếu đã bị say uống nước sắc của rễ và thân cà gai leo hoặc ngày nay tiện dụng hơn là uống cao cà gai leo pha với nước ấm.

Mua Cao cà gai leo nguyên chất >> tại đây <<
 


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng