CÁC CHỨNG XẢY RA TRƯỚC VÀ SAU KHI ĐẺ

Các chứng thường xảy ra trước và sau khi đẻ đó là: đẻ khó, chóng mặt sau khi đẻ, đẻ xong không ra được máu hôi, đau bụng sau khi đẻ, ra nhiều mồ hôi sau khi đẻ,...Các triệu chứng này đã được dân gian đúc rút lại từ bao đời và để lại cho chúng ta những bài thuốc quý giá.

 

- Đẻ khó: Lấy lá ích mẫu tươi vắt giã lấy nửa lít nước, đun sôi gạn trong cho uống. Nếu không có ích mẫu tươi thì lấy loại lá khô cũng được.
- Chữa chứng chóng mặt sau khi đẻ: Lấy lá ích mẫu tươi giã vắt lấy một chén to cho uống sống. 
- Chữa chứng đẻ xong không ra được máu hôi: Lấy nước ích mẫu tươi một chén, đun sôi để nguội, pha vào một thìa rượu cho uống. 
- Chữa phụ nữ sau khi đẻ bị ngất choáng: Lấy lá hẹ thái nhỏ cho vào một cái lọ rộng miệng, lại lấy nước sôi đổ vào lọ, để nước bốc hơi lá hẹ lên, cho xông vào mũi người bệnh. Hoặc lấy một nồi than đốt lên và quạt cho đỏ, rồi rắc vào đó một nắm lá kinh giới tươi, hoặc khô, để cho lên khói, tiếp đó lấy một chén dấm thanh đổ vào bếp cho bốc hơi rồi để vào trước mặt cho bệnh nhân ngửi.
- Chữa chứng đau bụng sau khi mới đẻ: Lấy lá ngải với gừng giã nhỏ, sao cho nóng, buộc lên rốn. Hơi ngải ấm ngấm vào sẽ cắt cơn đau bụng. Nếu khi bọc ngải đã gần nguội, mà chưa khỏi đau thì lấy hòn gạch đốt nóng đặt lên, hoặc lấy cái chai đựng nước nóng đút nút chặt, rồi chườm lên bọc ngải cũng được. 
- Chữa chứng ra mồ hôi nhiều sau khi đẻ: Sau khi đẻ con rồi mồ hôi ra mãi. Lấy lá rau sam giã vắt lấy một bát nước, lọc trong, cho vào chút muối để uống.
Chú ý: Có nhiều nơi theo kinh nghiệm xưa, hễ cứ đẻ xong là cho sưởi than. Nhưng nếu đẻ vào mùa hè không nên cho sưởi lửa, sẽ hao mồ hôi, gây mệt. Hơi than không tốt cho sức khoẻ mẹ và con.

 

(Theo Thuốc hay tay đảm – Những bài thuốc nam hay – Nguyễn Văn Bách)

Hãy lưu ý những bài thuốc này nha các mẹ. Chúc các mẹ có một thai kỳ khoẻ mạnh!

Sau sinh bạn nhớ dùng >>nước tắm thảo dược của người Dao Đỏ << để khoẻ mạnh và thơm mát sau sinh nhé !!!

 


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng