Tắm lá thuốc của người Dao Đỏ là phương pháp thủy trị liệu cho phụ nữ sau sinh

Đối với phụ nữ sau sinh, cơ thể người mẹ ở trong trạng thái mất nhiều sức nên thể trạng yếu ớt. Lúc này âm khí trong người nhiều hơn dương khí, nếu không biết cách trừ âm khí, cân bằng âm dương, hoạt huyết thì khí lạnh dễ xâm nhập cơ thể, là nguyên nhân dẫn đến các bệnh hậu sản. Tắm lá thuốc của người Dao Đỏ là phương pháp thủy trị liệu cho phụ nữ sau sinh sẽ giúp sản phụ nhanh chóng phục hồi sức khỏe sau sinh.

THỦY TRỊ LIỆU LÀ GÌ?

Trong nền văn hóa nhân loại, nước vừa là biểu tượng của nguồn sống dồi dào của con người, biểu tượng cho sự tái sinh cũng vừa mang ý nghĩa gột rửa, thanh lọc và xoa dịu nỗi đau của con người.

Việc bảo vệ sức khỏe bằng nước đã có từ lâu trong lịch sử loài người. Thủy trị liệu là phương pháp sử dụng sức nước tác động cả bên trong lẫn bên ngoài cơ thể nhằm duy trì sức khỏe và phòng tránh bệnh tật. Được biết đến với tên gọi “phương pháp chữa bệnh bằng nước”, và là một trong những phương thức cổ xưa nhất được sử dụng trong y khoa.

Gần đây, Thuỷ trị liệu như một làn sóng đẩy lên mạnh mẽ khi phương pháp này có thể điều trị toàn thân một cách hiệu quả, nhanh chóng mà vô cùng an toàn. Không giống như những phương pháp điều trị khác là tác động qua máy móc hay bất cứ loại kháng sinh nào, mà thuỷ trị liệu lại hoạt động theo một cơ chế hoàn toàn mới lạ.

Chúng ta biết đến một số phương pháp thủy trị liệu như:

  • Tắm bằng suối nước nóng tự nhiên
  • Tắm nước biển
  • Tắm bùn
  • Tắm sữa tươi
  • Tắm thảo dược
  • Ngâm chân

VÌ SAO TẮM LÁ THUỐC CỦA NGƯỜI DAO ĐỎ ĐƯỢC COI LÀ PHƯƠNG PHÁP THỦY TRỊ LIỆU TRONG VIỆC CHĂM SÓC SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG VÀ ĐẶC BIỆT ĐỐI VỚI PHỤ NỮ SAU SINH?

Điều đặc biệt, thủy trị liệu không chỉ có ở phương Tây hay những nước như Trung Quốc, Nhật Bản, Trung Đông. Ở nước ta, từ bao đời nay đồng bào người Dao Đỏ đã biết sử dụng bài thuốc tắm thảo dược để chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Khi đi du lịch Sapa, Hà Giang và nhiều tỉnh miền núi phía Bắc bạn sẽ thấy nhiều khách sạn, spa có dịch vụ tắm lá người Dao Đỏ. Sau một cuộc hành trình xa xôi mệt mỏi, được ngâm mình trong bồn thuốc tắm thảo dược này bạn sẽ thấy cơ thể được xoa dịu, thư giãn và những đau mỏi khi nãy bỗng dưng tan biến. 

Trong thành phần bài thuốc tắm của người Dao Đỏ có các vị thuốc:
+ Vị thuốc giúp cường gân khỏe cốt, trừ phong thấp: thiên niên kiện, ngưu tất, dây gắm,...
+ Vị thuốc làm cho khí huyết lưu thông: Quả sa nhân, thủy xương bồ,...
+ Vị thốc trị đau đầu, sổ mũi, cảm hàn: sả, quế, hồi, màng tang,...
+ Vị thuốc giúp làm lành các vết thương và điều trị mụn nhọt, mẩn ngứa: chùa dù, hoàng bá nam,...
+ Vị thuốc giúp làm đẹp da: kim ngân, kinh giới núi,...

Tựu chung lại nó có những tác dụng sau:

Giúp lưu thông mạch máu và giảm thiểu mức kết mỡ trong máu

Khi ngâm toàn bộ cơ thể trong nước ấm, các mao mạch nở ra, máu hoạt động nhanh hơn, nhiều hơn. Việc ngâm mình bằng nước ấm rất có ảnh hưởng tới hệ tuần hoàn máu, giúp máu lưu thông tốt hơn, đặc biệt với các thảo dược như thủy xương bồ, quả sa nhân,… giúp lưu thông khí huyết.
Có một số người (đặc biệt là người béo và người già), độ kết dính máu khá cao, lưu thông chậm, đôi với những người ít hoạt động mà có độ kết dính mỡ máu cao, ban đêm khi ngủ hay có hiện tượng đau đầu, chóng mặt, thần trí không rõ ràng, thậm chí có khi còn hôn mê, cao hơn có thể nguy hiểm đến tính mạng.
Việc ngâm mình với bài thuốc tắm thảo dược của người Dao Đỏ có tác động tới tuần hoàn máu làm giảm thấp mức độ kết dính trong máu, làm cho máu lưu động nhanh hơn, nhờ vậy mà tránh được các hiện tượng bệnh do sự trì trệ của hệ tuần hoàn gây ra. Như vậy sẽ làm giảm nguy cơ xơ vữa mạch máu.

Giảm co giật cơ bắp và trị đau nhức xương khớp, phong tê thấp

Ngâm mình trong bồn thuốc tắm thảo dược, nhờ sự tác dụng của nước ấm và các vị thuốc thảo dược có thể giảm được sự đau đớn do co giật cơ bắp gây ra, điều này đã được thực tế chứng minh. Những nguyên nhân dẫn đến co giật cơ bắp và các khớp xương như viêm mãn tính, cấp tính, phong thấp, thấp khớp, tổn thương khớp, đau dạ dày do lạnh.v,v... nếu ngâm mình bằng thảo dược Dao Đỏ, nhờ các vị thuốc giúp cường gân khỏe cốt, trừ phong thấp như thiên niên kiện, ngưu tất, dây gắm,…đều đặn có thể giải toả được hiện tượng co giật cơ bắp và đau nhức xương khớp do thoái hóa hoặc phong tê thấp.

Giúp tẩy uế, chữa bệnh ngoài da và làm đẹp da

Ngâm mình trong bồn nước ấm làm cho biểu bì da mềm mại, làm cho da sạch, ở tất cả các bộ phận trên cơ thể, người ngâm cảm thấy dễ chịu, nhẹ nhõm. Những người bị bệnh ngoài da như nấm, mẩn ngứa... ngâm bồn thuốc thảo dược sẽ làm sạch da, mềm da, tăng khả năng trao đổi chất của da, vi khuẩn bị mất chỗ ký sinh. 
Đồng thời các vị thuốc thảo dược như hoàng bá nam, chùa dù, kim ngân sẽ giúp trị viêm nhiễm da và mẩn ngứa, đồng thời giúp làn da trắng đẹp mịn màng hơn.

Giúp thư giãn, trấn tĩnh tinh thần, ngủ ngon giấc

Người thường xuyên ngâm tắm có một tình cảm khá ổn định và thư thái. Ban đêm sẽ ngủ ngon hơn, dễ ngủ hơn. Nhờ nước nóng tác động tới đầu mút dây thần kinh, kích thích tới thần kinh trung ương, thúc đẩy đại não có sức khống chế hơn, cho nên nhiều người dùng cách ngâm tắm để trị chứng mất ngủ.
Một điều đặc biệt nữa khi tắm bài thuốc tắm cổ truyền của người Dao Đỏ đó là những tác dụng từ hương thơm thảo dược núi rừng. Có thể nói: Sự tìm kiếm hương vị cuộc sống của con người hiện đại đã làm cho tinh dầu thảo mộc bước vào một trào lưu thời thượng, trở thành vật liệu đầu tiên được lựa chọn trong việc tắm rửa, massage của mọi người. Tinh dầu thực vật chính là những tinh hoa được chiết xuất từ thực vật. Khi thực hiện quá trình quang hợp, cây cối sẽ tiết ra những phân tử có mùi thơm. Những phân tử có mùi thơm đó sẽ rải rác khắp cánh, lá, quả, rễ, thân và nhiều bộ phận khác của cây. Trải qua quá trình tinh lọc chiết xuất sẽ trở thành những tinh dầu thực vật có mùi thơm riêng biệt.
Những tinh dầu thực vật thiên nhiên thuần khiết có mùi rất thơm. Hương thơm thiên nhiên đó khi qua thần kinh khứu giác đi vào não có thể kích thích não trước bài tiết ra hooc môn endorphin, giúp thần kinh ở vào trạng thái thoải mái nhất. Đây chính là phương pháp tốt nhất bảo vệ tinh thần. Chính vì vậy khi tắm xong sẽ cảm thấy thư giãn và ngủ ngon giấc hơn.

Thảo dược tắm của người Dao Đỏ chiết xuất thành dạng nước cô đặc tiện lợi khi sử dụng và vận chuyển đi xa


Tắm lá thuốc của người Dao Đỏ đã thu hút vô số người, từ những trung tâm chăm sóc sức khỏe spa cho bà mẹ sau sinh, spa chăm sóc phục hồi chức năng, các khách sạn, các khu du lịch, nghỉ dưỡng,…

Tuy nhiên, đây không chỉ là một thứ mốt của việc ứng dụng bài thuốc cổ truyền người Dao Đỏ. Tác dụng của nó với sức khỏe đã dần dần được chứng minh một cách rõ ràng. Trong những năm qua, nhiều công trình khoa học đã đề cập đến vấn đề này, mang lại cho các bác sĩ và nhân dân những thông tin ngày càng chính xác và chi tiết về khả năng phòng chống và chữa bệnh. 

Tắm lá thuốc của người Dao Đỏ đã trở thành một phương pháp phổ biến, được mọi người ưa chuộng. Điều mong mỏi của tôi là bài thuốc thảo dược tắm này sẽ được kết hợp với phương pháp thủy trị liệu của phương Tây như kết hợp thêm các yếu tố về lực đẩy và áp suất, các kĩ thuật tạo dòng luân chuyển, kĩ thuật về sự thay đổi nhiệt độ,… để mang lại hiệu quả trị liệu tốt nhất cho người sử dụng, góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng, bảo tồn một truyền thống quý báu của người dân tộc ở vùng núi cao Tây Bắc, phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số. 
Tắm bằng thuốc tắm thảo dược của người Dao Đỏ có thể xen kẽ thêm các kỹ thuật tạo dòng luân chuyển, nói nôm na là kĩ thuật tạo sóng. Khi một vật chìm trong nước sẽ chịu một áp suất tỳ nén của nước. Tính chất này được áp dụng vào trị liệu phù nề. Dùng dòng nước luân chuyển tác động lên da có tác dụng kích thích các thụ cảm thể giống như sự xoa bóp, làm giảm đau và giãn cơ. Tuỳ thuộc vào vận tốc và hình thái của dòng chảy hay tia nước mà có thể tạo ra áp lực tác động và các kiểu xoa bóp khác nhau. Ngoài ra, dòng nước luân chuyển còn làm mềm và bong các lớp mô chết và các chất dịch khô phủ trên các vết thương.

Đối với phụ nữa sau sinh

Nếu phụ nữ người Kinh sau khi sinh phải kiêng tắm 1 tháng, kiêng làm việc 3 tháng thì  phụ nữ người Dao sau một tuần họ có thể trở lại với những công việc đồng áng bình thường. Bởi họ có một bài thuốc tắm cổ truyền kỳ diệu cho bà mẹ sau sinh.  

Gói lá tắm chuẩn vị và đủ vị của người Dao Đỏ

Với phụ nữ sau sinh, tắm lá thuốc người Dao Đỏ có những tác dụng sau:

- Tăng cường sinh lực, ngăn ngừa các chứng phong thấp, nhức mỏi, đau đau đầu, cảm cúm, phục hồi sức khỏe cho phụ nữ sau sinh.
- Tăng cường thải độc qua da khi tắm, co lỗ chân lông, hạn chế các tác nhân có hại xâm nhập vào cơ thể. Các lỗ chân lông được se khít sẽ chống được tình trạng nhiễm lạnh cho cơ thể. Do vậy tránh được chứng bệnh hậu sản sau sinh.
- Giúp sạch sản dịch, tạo hương thơm, tẩy uế, mạch máu lưu thông. Giúp cho làn da trở nên hồng hào, mịn màng. Việc thải độc qua da giúp chị e mau chóng lấy lại vóc dáng thon gọn, khắc phục hiện tượng phù nề trong suốt quá trình mang bầu, tiêu trừ mỡ bụng, mờ vết thâm và nhăn nheo trên bụng, cơ thể nhẹ nhõm sảng khoái.
- Giảm đau mỏi, chống stress, tạo giấc ngủ sâu, lấy lại cân bằng về cảm xúc cho phụ nữ sau sinh nở.

 

Hướng dẫn sử dụng:

Với dạng nước chiết xuất đã đóng chai:

- Chuẩn bị một bồn nước hoặc chậu nước nóng 40 đến 45 độ, lắc nhẹ chai nước tắm rồi đổ vào. Nếu tắm bồn 1 chai 500ml tắm được 1 lần, nếu tắm chậu 1 chai 300ml tắm được 3-4 lần. Thời gian tắm tốt nhất: 20 đến 25 phút tùy theo thể trạng từng người. Nếu có cảm giác say lâng lâng thì nên dừng tắm và lau khô người.

Có thể xông trước khi tắm. Xông hơi là một phương pháp giúp giảm béo sau sinh rất tốt. Lưu ý sau khi xông không ra ngoài ngay, không ngồi điều hòa, không bật quạt.

Với dạng lá khô: 

- Đun sôi thuốc tắm trong khoảng thời gian từ 45’ – 1h, xông trong khoảng 15' sau đó chắt bỏ bã lấy nước cốt pha tắm gội thư giãn (không tắm lại bằng nước trắng). Khi đun có thể gia thêm phụ liệu vài nhánh sả, lá chanh, lá ngải cứu nước tắm sẽ có thêm mùi dễ chịu và sảng khoái. Nếu tắm chậu, 1 gói 1kg có thể chia thành 2 -3 lần tắm.

Một số lưu ý khi sử dụng sản phẩm:

- Không hòa nước tắm với nước lạnh.

- Không nên dùng chung với sữa tắm, dầu gội đầu.

- Tắm trong phòng kín gió.

- Không cần tráng lại bằng nước thường

--------------------------------------

Địa chỉ: 293 phố Tân Mai – Hoàng Mai – Hà Nội

ĐT: 0912944324, 0984031181

Bán sỉ và bán lẻ trên toàn quốc.


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng