LÊN CÁI VÚ (SƯNG ĐAU, NỔI QUẦNG ĐỎ Ở VÚ)

Ở bầu vú có một đám nổi quầng đỏ, sưng, nhức nhối khó chịu phát sốt, dân gian thường gọi là lên cái vú. Khi mới sưng nhức phải kịp thời chữa ngay. Nếu để lâu sẽ nung mủ thành nhọt mới chữa thì lâu khỏi. Nên chữa theo cách sau đây:

CÁCH CHỮA TRỊ: kết hợp thuốc đắp và thuốc uống

Thuốc đắp:
Bài 1:
- Bồ kết khô một quả ngâm nước cho mềm, nhũn.
- Gừng tươi một miếng bằng ngón tay cái.
- Củ cỏ gấu 150 củ.
Tất cả ba thứ đem giã thật nát nhừ rồi nặn thành cái bánh dẹt, đắp lên chỗ sưng và lấy băng buộc lại. Khi mới buộc vào cảm thấy hơi nóng rát một chút rồi sau sẽ dịu dần. Sau khi đã buộc thuốc xong lấy một chai nước nóng luôn luôn chườm lên miếng thuốc, để cho hơi thuốc mau ngấm vào chỗ đau sẽ chóng tan sưng.

Củ cỏ gấu còn được gọi là cỏ cú, hương phụ, là vị thuốc được ghi đầu tiên trong sách Danh y biệt lục. Các thầy thuốc xưa thường truyền nhau câu: "Nam bất thiểu trần bì, nữ bất ly hương phụ" có nghĩa là chữa bệnh cho nam giới không thể thiếu được vị trần bì, còn chữa bệnh cho nữ giới không thể không dùng vị hương phụ.

Bài 2: 
- Lấy một nắm nhỏ lá tía tô20 củ có gấu (hương phụ) đun lấy một bát nước cho uống: còn bã giã nhỏ đắp lên vú khi còn hơi nóng. Nếu mụn ung đỏ mới tấy chưa thành mủ sẽ tan dần.

 

Thuốc uống:
 Bài 1: 
- Rau má tía một nắm 
- Lá cải dại một nắm
- Kinh giới một nắm. 
Cả ba thứ trên cho vào với ba bát nước, đun cho cạn còn một bát, gạn lấy nước trong, uống nóng. Nếu người uống được rượu thì pha một thìa hoặc một chén rượu nhỏ (tuỳ mức người uống được nhiều hoặc ít).

Bài 2: 
- Gai bồ kết rang vàng cháy: 40 gam.
- Vỏ trai (hến) nung thành vôi: 6 gam.
Cả hai thứ tán nhỏ mịn trộn đều. Mỗi lần uống một cùi dìa với một chút rượu nhạt. 

(Theo Thuốc hay tay đảm – Những bài thuốc nam hay – Nguyễn Văn Bách)

 

Để cơ thể luôn khoẻ khoắn và tăng cường sức đề kháng, chị em hãy dùng bài thuốc tắm thảo dược của người Dao Đỏ nhé. Đây là một sản phẩm hoàn toàn thiên nhiên, là phương pháp "thuỷ trị liệu" vừa giúp chúng ta khoẻ người, đẹp da và giải độc cơ thể đấy ah!

 


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng