Thổi nến dập tắt cơn cao huyết áp

Nhiều nghiên cứu khoa học của phương Tây đã cho thấy việc phòng chống cao huyết áp phải dựa vào một lối sống lành mạnh gồm vận động thể lực và chế độ ăn uống ít muối, ít chất béo động vật, nhiều rau quả và ngũ cốc thô. Hôm nay chúng tôi xin giới thiệu thêm một mẹo để giảm cơn cao huyết áp đó là: Thổi nến dập tắt cơn cao huyết áp.

Theo Đông y, cao huyết áp là một dạng khí nghịch, còn gọi là hư hỏa do hỏa rong rở đi lên khỏi phương vị của nó ở Mệnh môn, một huyệt vị ở sau lưng, trên cột sống, chỗ đối diện với rốn. Do đó, khi lửa đang bừng lên, dập tắt nó hoặc đưa nó về an trú ở Mệnh môn là cách nói hình tượng của cách hạ huyết áp này.

Cách làm: Ngồi hoặc nằm, buông lỏng cơ thể, có thể ngồi dựa lưng vào ghế tựa. Tưởng tượng một ngọn nến đang cháy ở trước mặt. Tập trung tâm ý hít vào thở ra từng hơi một, thở ra nhẹ đủ để ngọn lửa đèn cầy đặt trước mặt lung lay liên tục như gặp gió mà không tắt.

Cơ chế: Cách thở này buộc người tập vừa tập trung sức chú ý vào ngọn nến vừa tập trung vào cách thổi nhẹ vừa đủ sao cho ngọn nến không tắt. Tập trung tư tưởng là một hình thức thiền có thể tạo ra những đáp ứng thư giãn làm nở mạch, giãn cơ, giảm nhịp thở và hạ huyết áp. Cách thổi nến như trên, thổi nhẹ vừa đủ sao cho nến không tốt, còn có đặc điểm là thì thở ra dài hơn thì hít vào có tác dụng tăng cường đối giao cảm thúc đẩy nhanh quá trình điều hoà huyết áp thông qua cơ chế điều hòa thần kinh.

Mỗi khi cảm nhận được những dấu hiệu huyết áp tăng cao như cảng, nặng ở vùng thái dương, đau đầu, mờ mắt, mắt đỏ..., người bệnh nên ngồi xuống, thực hành thổi nến. Sau từ 5 đến 10 phút, người bệnh có thể cảm thấy bớt đi cảm giác khó chịu ở vùng đầu, nhịp đập của tim sẽ chậm lại, tay chân sẽ ấm lên. Dùng máy do kiểm tra lại sẽ thấy huyết áp đã hạ bớt.

Thảo dược ngâm chân cho người cao huyết áp


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng