Mật gấu có tác dụng gì?

Mật gấu là một phương thuốc quý trong Đông y, có tác dụng điều trị cam, trĩ, đau mắt, lở loét, bầm dập,... Vậy mật gấu có những tác dụng gì? làm thế nào để phân biệt mật gấu thật giả? cách sử dụng mật gấu như thế nào? Mời các bạn đọc bài viết dưới đây.

TÁC DỤNG CỦA MẬT GẤU

 

Tính chất : Khí hàn, vị đắng, không độc.

- Tác dụng của mật gấu chủ trị được những chứng thời khí nóng quả, biến ra bệnh hoàng đản, hoặc bị nắng quá biến thành bệnh kiết lỵ lâu ngày không khỏi.

- Cùng các chứng bệnh cam, bệnh trĩ, trẻ con phong nhiệt, động kinh, nó lại có thể dẹp yên được can hỏa, nên người ta dùng nó một chút tra vào mắt, thì dứt được màng mộng, làm cho mắt sáng ra, nó lại chữa được chứng thanh manh, dùng nó đổ vào chỗ ác sang những chứng trĩ rất hay, và nó sát được các chứng trùng độc, lại chữa được chứng lở tai, lở mũi, chốc nhọt ác sang, và chứng lở loét.

- Người bị ngã vấp, hoặc bị đánh đập: dùng một chút mật gấu uống với rượu ngon lúc ban đêm, ngoài xoa bằng chỗ uống nó còn thừa, rất là thần hiệu, nhưng không nên uống nó quả nhiều, sợ về sau người ấy hay sinh tính nóng.

Ngày xưa người ta dạy con chăm học, đọc sách thâu đêm muốn cho có cái giúp sức để chịu đựng được tân khổ, mà chăm chỉ học hành. Người ta lấy bột khổ sâm hoà với một ít mật gấu làm viên, mỗi lần đọc sách như vậy, nuốt một hai viên to bằng hạt đỗ xanh, để cho tăng sức bền chịu đựng, vì rằng đêm thức khuya, đọc sách nhiều, lâu thì huyết nó qui can, nó mới bốc xông lên đầu mắt mà sớm khuya như thế nhiều lần, thành ra da vàng thịt bủng, dùng thuốc này để cho nó giáng hỏa hòa can, để cho huyết khí lưu thông, thì trong mình mới được hòa sướng, bệnh ít sinh ra, cùng là vì ý ấy vậy.

Một chiếc mật gấu khô

CÁCH PHÂN BIỆT MẬT GẤU THẬT GIẢ


Mật gấu kề ra thứ thật thì rất hiếm, người ta làm giả cũng nhiều, muốn cho phân biệt chân giả ở đây có nhiều cách thử như sau:

- Ông Tố Tụng nói rằng: lấy một chút mật gấu độ bằng hạt lúa bỏ vào bát nước hễ thấy nó chạy có đường kéo tự mặt nước xuống trên bát, thẳng như sợi chỉ, lâu mãi chưa tan như thế mới thật là thứ tốt.

- Ông Tiền Trọng Dương nói: Mật gấu xem thứ tốt nhất phải có màu sáng nhoáng, thử lấy bằng hạt gạo thả vào chén nước, thì thấy chạy quanh quanh tít như bay thế mới thật là thứ tốt. Các thứ mật khác (hoặc lấy ráy tai) thả vào nước nó cùng chạy, nhưng mà chạy chậm vả lại nó không có sắc sáng nhoáng).

- Ông Chu Mật có nói rằng: Mật gấu có tính dẹp tan mọi bụi bậm, thử lấy một bát nước trong, thả bụi lên trên cho phủ kín mặt nước, rồi lấy một chút mật gấu chừng bằng hạt gạo bỏ vào, hễ thấy lớp bụi dạt tan ra rìa bát mới là thứ thật tőt.

Tính mật gấu nó ghét phòng-kỷ và địa hoàng.

Mật gấu hình nó như quả cà giái dê, coi ở bề ngoài sắc nhợt nhưng da nó bền lắm, núm nó dài, ở trong như có những hạt vàng vàng rất nhỏ như bột tùng hương vì rằng phơi nó chỗ gió lâu rồi nước ở trong nó sẽ cô lại còn những chất thăng dư ở đó vậy.

CÁCH SỬ DỤNG MẬT GẤU

 

Phép chế:

Lấy nó vào được độ cuối mùa hè, cuối mùa đông thì tốt nhất, bằng không gặp thì gặp lúc nào cũng được. khi lấy được nó dùng thanh tre nhỏ kẹp chặt đề giữ lấy nước ở trong mật nó như cái túi, dùng lửa nho nhỏ mà nướng 5,6 ngày, rồi treo chỗ gió cao 10 ngày cho khô, đợi cho nước mật nó đọng lại, rồi lấy miếng gỗ cây nhỏ hơi khẽ ép cho nó bẹp lại đề mà dùng.

Những phương giản dị mà hiệu nghiệm:

- Một phương gọi là bài Hùng đảm hoàn:chữa người đau mắt đỏ hoe, lại nhiều màng mộng che mất sáng:

Dùng mật gấu 1 chút xíu hòa vào với băng phiến một ít cho vào chậu thau có hơi đồng, sau chấm lấy một ít mà điểm vào mắt, tuyệt diệu! Nếu có ngứa mà nước mắt cứ chảy ra hoài, thì dùng bột gừng sống hòa vơi nước mà rửa 1 chút.

(Tề đông dã ngữ phương)

- Một phương chữa đứa trẻ sơ sinh, mắt nhắm nghiền không mở ra được, đó cũng bởi vì khi ở trong thai nó đã bị nhiệt độc:

Dùng 1 chút mật gấu nấu nước mà rửa mỗi ngày 7,8 lần chỉ chừng 3 ngày là mở mắt ra được, nhưng trong cũng nên uống bài Tử-vật gia cam thảo Thiên-hoa phấn.

(Toàn ấu tâm giảm phương)

- Một phương chữa tiểu nhi bị chứng vi trùng tầu mã ăn thủng mũi:

Dùng mật gấu nửa phân nấu nước sôi hòa cho nó chảy ra mà bôi vào đổ là khỏi.

(Thánh huệ phương)

- Một phương chữa người bị chứng trĩ sang, đã 10 năm chưa khỏi:

Dùng mật gấu mà bôi vào rất là thần hiệu, có thể nói được rằng là không có phương thhốc nào hay hơn được nó vậy.

(Xuất ở ngoại đài bí yếu phương)

Xem thêm:

Trị bệnh trĩ tại nhà bằng bài thuốc thảo dược cổ truyền của người Dao Đỏ

- Một phương chữa những người bị chứng tràng phong trĩ lậu nhọt rò:

Dùng mật gấu cho vào 1 chút phiên não, hòa với nước mật lợn mà bôi rất là thần hiệu.

(Thọ vực phương)

- Một phương chữa người bị chứng hồi trùng công kích vào tâm, đau xóc lên trái tim dữ đội không thể chịu nổi:

Dùng mật gấu ước to bằng hạt đậu xanh, nuốt xuống với nước rất hay.

(Ngoại đài bí yếu phương)

- Một phương chữa người hoặc vì gió, hoặc vì sâu răng mà đau răng:

Dùng mật gấu ước 3 đồng cân cho vào 1 chút phiên não, mỗi lần dùng nước mật lợn hòa vào mà xát.

(Nhiếp sinh phương)

- Một phương chữa được mọi chứng cam làm cho con trẻ gầy còm ốm yếu:

Dùng hạt sứ quân xấp nước bóc hết vỏ màng, sao vàng làm ra bột, cùng với mật gấu, 2 thứ bằng nhau, chưng cho nó chảy ra, luyện với bánh chưng làm hồ mà viên, to bằng hạt vừng, mỗi lần uống với nước cơm 20 viên.

(Bảo ấu toàn đại phương)

 

LƯU Ý:

Trường hợp phải kiêng mật gấu: Phàm những người xét ra không có chứng thật nhiệt, hay
là hỏa uất thì không nên dùng mật gấu.
Tính nó ghét phòng kỷ, kỵ Địa hoàng.

Liên hệ tư vấn: 0912944324


 


(*) Xem thêm

5.0/5
1 Đánh giá
5
1 Đánh giá
4
0 Đánh giá
3
0 Đánh giá
2
0 Đánh giá
1
0 Đánh giá
Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng