Phương pháp giữ gìn sức khỏe của Mai Lan Phương
Mai Lan Phương là một bậc thầy của nghệ thuật Kinh kịch nổi tiếng của Trung Quốc. Vậy nguyên nhân gì đã làm cho ông giữ mãi được mùa xuân tươi đẹp của nghệ thuật? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về phương pháp giữ gìn sức khỏe của Mai Lan Phương.
Mai Lan Phương là một bậc thầy của nghệ thuật Kinh kịch nổi tiếng của Trung Quốc, trong cuộc đời hơn 40 năm trên sân khấu nghệ thuật, ông đã sáng tạo ra không biết bao nhiêu những hình tượng nghệ thuật sinh động làm say mê lòng người; tài nghệ điêu luyện và nghệ thuật tinh vi của ông đã được quần chúng hết lời ngợi ca. Năm 68 tuổi ông vẫn còn biểu diễn (vở Mục Quế Anh thống soái) bước chân vẫn nhẹ nhàng, giao đấu vẫn nhanh nhẹn, giọng hát vẫn cao vút, không hề sút kém so với những năm còn trẻ. Nguyên nhân gì đã làm cho ông giữ mãi được mùa xuân tươi đẹp của nghệ thuật?
Mai Lan Phương sinh năm 1894 trong một gia đình có truyền thống Kinh kịch nhiều đời, 4 tuổi ông mất cha, 15 tuổi mất mẹ, tuổi thơ ấu phải sống trong cảnh bần hàn khốn khó, một người cô của ông đã nuôi dậy ông khôn lớn. Năm lên 8 tuổi, dưới sự dậy bảo của người thầy đầu tiên, ông bắt đầu bước vào con đường nghệ thuật Kinh kịch.
Trên băng giá chăm chỉ luyện công
Học Kinh kịch là một việc hết sức khó khăn gian khổ, hàng ngày Mai Lan Phương dậy từ 5 giờ sáng, đến bên chân tường thành tập dáng đi, tập quay vòng như trên sân khấu, tập luyện giọng, buổi sáng luyện công, buổi chiều học hát, buổi tối đọc kịch bản.
Thầy giáo đặt một viên gạch lên chiếc ghế băng dài, Mai Lan Phương phải đứng lên trên viên gạch, phải đứng cho đủ thời gian cháy hết một nén hương, lúc đầu do trọng tâm không vững nên thường bị ngã xuống. Để nắm vững được kỹ thuật, Mai Lan Phương chịu mọi khó nhọc đau đớn, luyện tập hết ngày này sang ngày khác. Đến mùa đông, mặt đất trong sân vườn đã đóng một lớp băng dầy, trơn trợt, Mai Lan Phương vẫn kiên trì, vẫn đến các bãi đóng băng để tập luyện. Có những lúc ông bị ngã, trên người thâm tím nhiều chỗ, thầy giáo bảo ông tạm nghỉ ngơi, nhưng ông vẫn luyện tập tiếp một cách bền bỉ.
Đến những năm trung niên, Mai Lan Phương đã cải biên một vở Kinh kịch (Hồng Tuyến trộm hạp), ông đóng vai nữ hiệp Hồng Tuyến, giữa đêm vào phòng ngủ của tướng giặc, trèo lên bàn lấy chiếc hộp quý treo trên bức trướng xuống, sau đó đứng trên bàn, tay cầm thanh long côn, một chân giơ ra phía sau cong lên, lòng bàn chân hướng lên giữ chiếc hộp, tư thế và động tác giữ chiếc hộp trong lòng bàn chân này rất khó, nếu không có sự luyện tập công phu để có phần eo và chân rắn chắc thì rất khó thực hiện được, nhưng Mai Lan Phương đã nhẹ nhàng, tự tin, toàn thân không hề lay động, ông đã được khán giả nhiệt liệt hoan nghênh hò reo tán thưởng.
Ông đã nhiều lần nói: “Lúc nhỏ luyện công, tuy là rất khổ, nhưng đã làm cho sức mạnh của eo và chân tôi mạnh lên rất nhiều. Đến 60 tuổi, tôi vẫn còn biểu diễn các vở như “Say rượu”, “Mục Kha Trại” là loại kịch kiếm hiệp, không thể không nói là do công phu luyện tập khi còn nhỏ, đúng là “Nếu không chịu giá băng khổ cực, làm sao nở được hoa mai thơm?”
Thả bồ câu luyện thị lực
Khi còn nhỏ Mai Lan Phương chẳng những thể lực yếu mà còn bị cận thị nhẹ, mí mắt cũng hơi bị trùng xuống, khi gặp gió là chảy nước mắt. Muốn làm một diễn viên tốt, ánh mắt rất quan trọng, để bù đắp lại khiếm khuyết bẩm sinh, rèn giũa ánh mắt trong sáng, Mai Lan Phương bắt đầu nuôi chim bồ câu, khi thả chim bay lên không trung, người nuôi chim ở dưới đất sẽ dùng mắt quan sát để phân biệt xem đàn chim đó là của nhà ai thả. Và điều quan trọng hơn là phải kịp thời phát hiện khi đàn chim của mình bị tấn công để lập tức thả con chim đầu đàn ra chỉ huy đàn chim, đưa chúng đến nơi an toàn.
Như vậy mắt của người nuôi chim phải luôn luôn chuyển động theo hướng bay của đàn chim, hai mắt càng nhìn càng xa, điều này là một sự tập luyện rất tốt đối với đôi mắt, nhằm tăng cường khả năng điều tiết của dây chằng xung quanh nhãn cầu và tăng cường thị lực.
Nuôi chim bồ câu còn có thể tăng cường sức khỏe cho đôi vai của người nuôi, khi 60 tuổi Mai Lan Phương thường nói với các bạn: “Khi tôi diễn vở “Say rượu”, phải mặc bộ đồ hoá trang vai quan lại nặng đến 7, 8 ký... Tuổi tôi như thế này, mặc đồ hoá trang nặng lại còn phải múa kiếm, uốn lưng, cúi người mà không thấy mệt, điều này phải cảm ơn trước kia hàng ngày cứ phải vùng cây gậy tre chỉ huy đàn chim bồ câu!”
Trồng hoa luyện tính tình
Mai Lan Phương thích trồng hoa, chăm sóc hoa và lấy đó để rèn đúc tình cảm, làm khỏe gân cốt. Mùa xuân hàng năm, ông chăm sóc các loại hoa như hải đường, thược dược, mẫu đơn; mùa hè chăm sóc hoa bìm bìm; mùa thu chăm sóc hoa cúc; đến mùa đông thì chăm sóc các chậu mai cảnh, ông làm việc vui vẻ không biết mệt. Ông thường dậy rất sớm, gieo hạt, bón phân, chuyển chỗ, cắt tỉa, ghép cây, không những nâng cao năng lực thẩm mỹ mà còn làm mạnh gân cốt, làm tăng hứng thú cho cuộc sống. Vì vậy ông đã rất yêu thích môn hội họa hoa cỏ và thụ giáo các họa sỹ danh tiếng thời bấy giờ như Ngô Xương Thạc, Khang Hữu Vy, Uông Âu Khách, trau dồi nghệ thuật hội họa, sau này ông cũng là khách thường xuyên của danh họa Tề Bạch Thạch.
Từ trong hội họa, ông đã bồi dưỡng được khí chất, và cũng đã trực tiếp giúp nhiều cho ông trong thiết kế trang phục, hoá trang, thiết kế sân khấu, đồng thời cũng đã có tác dụng tích cực đối với dưỡng sinh.
Ăn uống theo cách riêng
Trong cuộc đời hơn 40 năm gắn bó với sân khấu, về mặt ăn uống, Mai Lan Phương rất chú ý vệ sinh và bảo vệ sức khỏe. Suốt đời ông không uống rượu, không hút thuốc, cho dù khách khứa cao quý như thế nào đến nhà, ông cũng không bao giờ chiêu đãi bia rượu. Trước sau ông cho rằng rượu rất có hại cho gan và dạ dày của con người, còn thuốc là là một loại độc dược. Về mặt ăn uống ông chủ trương ăn nhiều rau xanh, hoa quả.
Thường ngày, ông hay dùng sữa đậu nành và đậu phụ, ông cho rằng thực phẩm họ đậu là loại thức ăn có chứa nhiều chất protit thực vật, chứa ít mỡ, ăn thường xuyên thì dinh dưỡng phong phú phòng được bệnh về mạch máu, lại giữ được hình thể khỏe đẹp, tránh béo phì. Ông rất chú ý vấn đề thay đổi thời tiết, ông chú ý giữ họng, khi bị cảm cúm cũng không uống các loại thuốc họ aspirin, cho rằng chúng ảnh hưởng không tốt đối với thanh đới của diễn viên.
Xem thêm