Thập thường tứ vật - Thuật dưỡng sinh của hoàng đế Càn Long

Càn Long là vua đời thứ tư của triều Thanh, đã làm vua thái bình trong 60 năm, hưởng thọ 88 tuổi, có thể nói là một vị vua hưởng thọ cao nhất trong các hoàng đế của xã hội phong kiến Trung Quốc, được người đời sau gọi là “Hoàng đế trường thọ”. Ông có thuật dưỡng sinh đặc biệt gì? “Thập thường tứ vật” là thuật dưỡng sinh của hoàng đế Càn Long.

Nói “Thập thường tứ vật” có nghĩa là: Thường gõ răng, thường nuốt nước miếng, thường vê tai, thường day mũi, thường xoa mặt, thường chải đầu, thường xoa bóp chân, thường vặn bụng, thường thót hậu môn; không nói khi ăn, không chuyện trò khi ngủ, không uống say, không mê sắc dục.

Thường xuyên gõ hai hàm răng vào nhau, điều này rất có lợi làm cho chắc răng, răng có chắc thì việc ăn uống mới dễ dàng, làm cho dễ tiêu hóa và hấp thu. Nuốt nước miếng là một phương pháp bảo vệ sức khỏe mà y học Trung Quốc luông luôn coi trọng, y học ngày nay cũng chứng minh rằng trong nước miếng của con người có những hoá chất rất đặc biệt, có tác dụng rất tốt giúp cho tiêu hoá, trung hoà axit dạ dày, chống lại bệnh tật, tiêu viêm, miễn dịch, cầm máu. Hoàng đế Càn Long chủ trương thường xuyên nuốt nước miếng, dùng lưỡi đảo đi đảo lại nhiều lần trong miệng, làm tiết nước miếng, rồi từ từ nuốt xuống, rõ ràng là có hiệu quả làm khỏe người.

Thường xuyên vê tai, day mũi, chân, thót hậu môn, đều là phương pháp xoa bóp bảo vệ sức khỏe. Xoa bóp là một trong những di sản quý báu của y học truyền thống Trung Quốc, là liệu pháp giữ gìn sức khỏe và phòng chữa bệnh, nó có thể điều hoà thần kinh, cải thiện quá trình hưng phấn và ức chế của vỏ não, thúc đẩy tuần hoàn máu cải thiện chức năng hấp thu của bộ máy tiêu hoá và cải thiện quá trình trao đổi chất dinh dưỡng, nhuần gân hoạt lạc, tiêu viêm, giải tỏa ứ đọng, tăng cường khả năng phòng bệnh và kháng bệnh của cơ thể. Các nghiên cứu khoa học còn chứng minh rằng, xoa bóp có thể giải toả cái “đói của da”, vì trong cơ thể con người có một loại đói cố hữu, thức ăn không thể giải tỏa cái đói này, phải thông qua xoa bóp để thỏa mãn. Hoàng đế Càn Long chủ trương xoa bóp các bộ phận như tai, mũi, mặt, chân, bụng, tóc, nhằm đạt được mục đích khỏe người và dưỡng sinh, đương nhiên cũng là phù hợp với nguyên lý của khoa học hiện đại.

Bốn điều không của hoàng đế Càn Long là hạn chế không nói chuyên trong khi ăn,

Nói chuyện khi ngủ là nhằm tạo điều kiện dễ vào giấc ngủ; uống rượu không nên quá liều lượng, để tránh rượu hại cho sức khỏe; không nên đam mê sắc dục để giữ gìn tinh lực.

Ngoài ra, hoàng đế Càn Long còn chú ý “tẩm bổ hợp thời”, phải dựa vào các mùa vụ khác nhau mà tiến hành dùng thuốc bổ và ăn uống phù hợp với sức khỏe bản thân và tuổi tác. Ông cũng chủ trương “Thổ nạp phế phử”, tức là sáng sớm sau khi ngủ dậy, đến nơi không khí trong lành để thở sâu và vận động, nhằm giãn gân giãn cốt.

Càn Long có học thức uyên thâm, hứng thú đa dạng, đến đâu ông cũng ngâm thơ, thích viết chữ, qua đó rèn luyện não lực, điều này không còn nghi ngờ, đã có tác dụng rất lớn đối với tuổi thọ của ông. Các tác phẩm thơ văn ông để lại gồm 6 tập, 454 quyển. Đúng như chính lời Càn Long đã nói: “Thể chất trẫm khỏe mạnh, chưa bệnh tật bao giờ”.

 

Như các bạn đã thấy, xoa bóp và một phương pháp chăm sóc sức khỏe rất công hiệu của hoàng đế Càn Long. Để xoa bóp hiệu quả nhất, các bạn hãy sử dụng kem xoa bóp ấu tẩu của chúng tôi nhé, Cảm ơn các bạn!

Kem xoa bóp ấu tẩu


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng