Đắp thuốc đúng huyệt vị

Muốn tiến hành liệu pháp dưỡng sinh bằng cách đắp thuốc lên các huyệt vị, trước hết chúng ta phải hiểu về vị trí các huyệt vị để có thể đắp thuốc đúng huyệt vị

Liệu pháp dưỡng sinh bằng cách đắp thuốc hướng dẫn cách điều chế các phương thuốc và cách đắp thuốc lên những huyệt vị nhất định, đây là phương pháp chữa bệnh nhờ tác động của thuốc vào các huyệt vị trên cơ thể. Ví dụ như đắp thuốc lên huyệt Thần Khuyết, thuốc kích thích lên rốn và được rốn hấp thu để trị bệnh.

Theo Đông y, hệ thống kinh lạc trên cơ thể người trong ngoài liên thông, tác động đến sự vận hành khí huyết, dinh dưỡng của cơ thể, chống lại khí độc từ bên ngoài vào, bảo vệ cơ thể. Nếu kinh lạc không thông suốt, khí huyết không lưu thông sẽ gây bệnh tật.

Đắp thuốc đúng huyệt vị có tác dụng như châm cứu, các phương thuốc thông qua huyệt vị thẩm thấu đến kinh lạc, vào ngũ tạng, tác động đến những bộ vị bị bệnh, kích thích kinh khí toàn thân, tạo ra sự kết nối, điều hòa khí huyết, tiêu đàm, ngưng họ, điều chỉnh cân bằng âm dương trong cơ thể,... giúp chúng ta đạt được mục đích phòng ngừa và trị bệnh.

Do đó, liệu pháp dưỡng sinh bằng cách đắp thuốc không chỉ có tác dụng kích thích, mà còn thông qua việc da hấp thu các thành phần có trong thuốc, phát huy hiệu ứng dược lý.

Do chất thuốc hấp thu qua da ít thông qua gan, cũng không đi qua đường tiêu hóa, nên một mặt có thể tránh được sự phân giải của gan, men tiêu hóa, dịch tiêu hóa đối với các thành phần thuốc, phương thuốc giữ được công hiệu cao hơn, phát huy tác dụng trị liệu tốt hơn; mặt khác, cũng tránh được một số phản ứng phụ của thuốc lên dạ dày.

Vì vậy, có thể nói đây là một liệu pháp dễ thực hiện, đơn giản và khá an toàn, thích hợp cho những người khó uống thuốc, người già cả, ốm yếu và trẻ nhỏ.

Thực tiễn cho thấy, liệu pháp dưỡng sinh bằng cách đắp thuốc có hiệu quả trị liệu cao, có thể chữa được khá nhiều bệnh khó trị, mà chi phí điều trị tương đối thấp, nên người bệnh rất dễ tiếp nhận.

Ngày nay, y học đã chứng minh, tác dụng của liệu pháp này giúp huyết quản khai thông, thúc đẩy tuần hoàn máu, cải thiện dinh dưỡng của các cơ quan trong cơ thể. Thông qua phản xạ của các dây thần kinh dưới tác dụng của thuốc, cơ thể sẽ sản sinh kháng thể, nâng cao khả năng miễn dịch, tăng cường thể chất, nên đây còn được xem là liệu pháp cân bằng miễn dịch tự nhiên.
 


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng