5 tác dụng tuyệt vời của ngâm chân & Những người nào không nên ngâm chân ?

Sau khi ngâm chân, người ta cảm thấy nhẹ nhàng vui vẻ, thư giãn, bởi ngâm chân có những tác dụng rất tuyệt vời. Ngâm chân rất tốt cho sức khỏe nhưng cũng có những người không nên ngâm chân. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé.

5 TÁC DỤNG TUYỆT VỜI CỦA NGÂM CHÂN

 

1. Làm sạch da 

Dùng nước nóng ngâm chân làm cho biểu bì da mềm mại, làm cho da sạch, đặc biệt là làm sạch ở kẽ ngón chân, người ngâm cảm thấy dễ chịu, nhẹ nhõm. Những người bị bệnh ngoài da như nấm, mẩn ngứa... ngâm chân nước nóng sẽ làm sạch da, mềm da, tăng khả năng trao đổi chất của da, vi khuẩn bị mất chỗ ký sinh.

2. Thông mạch máu

Khi ngâm chân nước ấm, các mao mạch nở ra, máu hoạt động nhanh hơn, nhiều hơn. Thực tiễn ngâm chấn cho thấy, khi nhiệt độ ngầm 44°C thì lượng máu có thể tăng lên tới 3,5 lần, vì vậy ngâm chân rất có ảnh hưởng tới hệ tuần hoàn máu. Việc nâng cao hoạt động của hệ tuần hoàn máu có lợi cho việc cải thiện tổ chức da, dinh dưỡng và trao đổi chất, nhanh chóng, thải các chất độc ra ngoài, duy trì khả năng sức khoẻ.

3. Giảm thiểu mức kết mỡ trong máu 

Có một số người (đặc biệt là người béo và người già), độ kết dính máu khá cao, lưu thông chậm, đôi với những người ít hoạt động mà có độ kết dính mờ máu cao, ban đêm khi ngủ hay có hiện tượng dau đầu, chóng mặt, thần thái không rõ ràng, thậm chí có khỉ còn hôn mê, cao hơn có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Việc ngâm chân với nước nóng có tác động tới tuần hoàn máu làm giảm thấp mức độ kết dính trong máu, làm cho máu lưu động nhanh hơn, nhờ vậy mà tránh được các hiện tượng bệnh do sự trì trệ của hệ tuần hoàn gây ra

4. Giảm co giật cơ bắp

Ngâm chân có thể giảm được sự đau đớn do co giật cơ bắp gây ra, điều này đã được thực tế chứng minh, Những nguyên nhân dẫn đến co giật cơ bắp và các khớp xương như viêm mãn tính, cấp tính, phong thấp, thấp khớp, tổn thương khớp, đau dạ dày do lạnh.v,v... nếu ngâm chân đều đặn có thể giải toả được hiện tượng co giật cơ bắp này. 

5. Trấn tĩnh tinh thần

Người thường xuyên ngâm chân có một tình cảm khá ổn định và thư thái. Ban đêm, sau khi ngâm chân, ngủ ngon hơn, dễ ngủ hơn. Nhờ nước nóng tác động tới đầu mút dây thần kinh, kích thích tới thần kinh trung ương, thúc đẩy đại nào có sức khống chế hơn, cho nên nhiều người dùng cách ngâm chân để trị chứng mất ngủ.

NHỮNG NGƯỜI NÀO KHÔNG NÊN NGÂM CHÂN?

1. Những người mắc một số bệnh cấp tính không nên ngâm chân

Nói chung, một số bệnh cấp tính: bệnh nhiễm độc máu, sưng, nóng, đau, viêm đường khí quản, viêm phổi, trong những giai đoạn phát bệnh, ngâm chân không có hiệu quả mà còn có hại, nên mọi người hãy kiêng tránh.

2. Những người bị các chứng bệnh xuất huyết không nên ngâm chân.

Người có chứng bệnh xuất huyết không nên ngâm chân, vì khi ngâm, mạch máu nở ra, càng dễ xuất huyết, thậm chí dẫn đến bệnh rụng tóc. Nóng nở ra, lạnh co lại là phương thức cơ bản, nên với những chứng xuất huyết, trước tiên nên dùng nước lạnh rửa chân để co mao mạch lại, ngăn chặn xuất huyết chứ không nên dùng nước nóng rửa, ngâm chân. Trường hợp bị thương, nên để sau 24 giờ cho ngưng máu, lúc đó mới nên nghĩ tới ngâm hay không, bằng không, việc ngâm chân có thể dẫn tới hậu quả khó lường.

3. Trẻ em không nên ngâm chân

Trẻ em đang ở thời kỳ phát triển, các công năng của cơ thể chưa hoàn thiện, không ổn định, nếu để trẻ em ngâm chân nước nóng sẽ đem lại một số ảnh hưởng không tốt cho thần kinh và huyết quản, đặc biệt là với trẻ có chân cong, ảnh hưởng tới sự phát triển của đôi chân, làm cho chân khó thắng. Vì thế cho nên trẻ em không nên ngâm chân mà chỉ cần dùng nước nóng rửa chân nhanh cho trẻ là được.

MỘT SỐ CHÚ Ý KHI NGÂM CHÂN

1. Chú ý vệ sinh

Việc ngâm chân nên làm ở nhà để đảm bảo vệ sinh, Ở nơi công cộng, để có thể bị lây nhiễm các bệnh khác vì vệ sinh ở nơi ngâm công cộng không được đảm bảo,

2. Không ngâm nhanh

Một số người hay sốt ruột, ngâm một lúc là cho xong, hoặc tuỳ tiện ngâm chân, chân không sạch, ngâm nước không nóng, nên ít có tác dụng đến hệ tuần hoàn, vì vậy mà hiệu quả ngâm chân không cao. Ngâm chân nên bình tĩnh, tỉ mỉ, làm đúng phương pháp mới có hiệu quả.

3. Tránh ngâm chân không đều đặn

Ngâm chân là chữa bệnh lâu dài nên phải kiên trì, không nên thích thì ngâm, không thích thì bỏ. Thực ra, khi làm việc căng thẳng, mệt mỏi, thì càng nên ngâm chân, sức khoẻ sẽ khôi phục nhanh hơn.
 

THỜI GIAN NGÂM CHÂN

Về thời gian ngâm chân, nên chú ý ba điểm sau đây:

1. Một ngày ngâm mấy lần là phù hợp?

Điều này căn cứ vào loại bệnh, sức khoẻ người bệnh và thời gian có nhiều hay ít của người bệnh. Bình thường thì ngâm từ 1-2 lần là được.

2. Khi nào ngâm chân là phù hợp?

Trong các bài ngâm chân, thông thường nói tới: buổi sáng, chiều tối. Nếu ngâm 1 lần/ngày thì nến vào buổi sáng lúc 10 giờ và trước lúc đi ngủ tôi. Ngâm chân trước khi ngủ làm cho giấc ngủ ngon hơn, sâu hơn, phù hợp với câu ca là: “Sau ăn 300 bước, trước ngủ một chậu ngâm”

3. Ngâm bao lâu là phù hợp?

Nhìn chung thời gian một lần ngâm chân khoảng 30 phút là phù hợp. Đối với một số bệnh nặng hơn thì thời gian ngâm dài hơn độ 10 phút nữa như các bệnh về khớp, phong hàn, nhức đầu do bị lạnh, đau dạ dày mần tính ,vv... Thời gian xếp sắp cụ thể nên căn cứ theo tuổi tác, giới tính, tình trạng sức khoẻ, bệnh tình, khí hậu, thời tiết, tính chất công tác.v,v.... để điều chỉnh cho phù hợp. Tóm lại, nếu thời gian ngâm chân thấy dễ chịu cho mình là hợp nhất.v,v...

NHIỆT ĐỘ NƯỚC NGÂM CHÂN

Nhiệt độ nước ngâm chân là bao nhiêu thì phù hợp?

Mỗi nước, mỗi dân tộc, mỗi mùa khác nhau đều có sự lựa chọn khác nhau, nhưng chung quy, độ chênh lệch không lớn. Ở Mỹ thường dùng 43°C, ở Đức 45°C, Úc 42°C, Nhật Bản: 40°C - 42°C...

Nhìn chung, do khí hậu từng nơi khác nhau nên nhiệt độ nước ngâm chân khác nhau, về cơ bản mức trung bình từ 38°C đến 43°C, thấp nhất không nên tụt dưới 38°C.

Ngoài ra nhiệt độ nước ngâm chân còn phụ thuộc vào thời gian ngâm chân dài hay ngắn. Ví dụ: Bệnh tim ngâm chân với nhiệt độ thấp hơn, bệnh phong cảm thì nhiệt độ lại cao hơn một chút v,v... Bởi vì lạnh bắt đầu từ bàn chân, nếu nhiệt độ không phù hợp sẽ không có tác dụng. Khi nhiệt độ phù hợp thì làm cho kinh lạc thông, dễ dàng tán hàn, thanh nhiệt làm cho bệnh thuyên giảm.

Nói tóm lại, nhiệt độ nước ngâm chân tuỳ thuộc vào sự phản ứng của từng người sau ngâm chân để xác định. Cơ sở xác định là, sau khi ngâm chân, người ta phải cảm thấy nhẹ nhàng, sức khoẻ tốt hơn, tinh thần dễ chịu hơn.

Xem thêm:

- Ngâm chân chữa chứng trầm cảm

- 7 ưu điểm của ngâm chân mọi người đều nên biết

- Ngâm chân thế nào để đạt hiệu quả cao nhất?

 

 

Thảo dược ngâm chân của người Dao Đỏ (dạng cô đặc) giúp bạn ngâm chân tiện lợi và hiệu quả tại nhà

 

Thảo dược ngâm chân của người Dao Đỏ (dạng bột) loại đặc trị đau nhức xương khớp


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng