Phép thở hồi xuân để giữ mãi tuổi trẻ (Phần I)

Tôi sống trong một dòng họ ngự y cung đình theo đuổi Thuật Đạo gia, từ nhỏ đã học Y học, Dược học và phép Dưỡng sinh của Đạo gia. Trong thời hiện đại khoa học ngày nay có nhiều điều mới lạ, con người trở nên bận rộn không có thời gian rảnh rỗi để chú ý đến rèn luyện sức khỏe. Trong phần này tôi xin giới thiệu về phép thở hồi xuân để giữ mãi tuổi trẻ.

1. MẤU CHỐT CỦA PHÉP THỞ HỒI XUÂN LÀ Ở CHỖ “PHẢ CŨ NẠP MỚI” 

Khi nói tới Thuật Hồi xuân của Trung Quốc Cổ đại, trước nhất phải nêu ra một phương pháp độc đáo: không nên coi nhẹ phép hô hấp, bây giờ ta sẽ trình bày về chỗ thần bí của nó.

Khi tập thở sâu thông thường bắt đầu từ hít vào, song theo chỉ dẫn truyền thống của thời cổ đại thì cách hô hấp lại không giống thế. Đầu tiên phải đem tất cả những khí ô bẩn trong nội thể tống ra ngoài, sau đó mới hít không khí mới vào gọi là “phá cũ nạp mới”. Đó chính là cách thở hít mà tôi chủ trương, cũng chính là cơ sở của phép thở hít hồi xuân.

Nếu dùng ngôn ngữ để giải thích cách thở này thì e rằng không được tường tận. Nhưng điều không nghi ngờ gì hết là cơ thể con người tự nhiên đã thực hiện cách hô hấp này. Ví dụ sau một thời gian căng thẳng hoặc sau khi làm xong một công việc nào thì bất kỳ người nào cũng thở hắt ra một hơi thật dài. Đó là dẫn chứng về cách hô hấp “phá cũ nạp mới” vô ý thức, bản năng của nhân loại.

Xem thêm:

Phương pháp chữa bệnh bằng cách sử dụng sự vận động của tay (cải biến từ Dịch Cân kinh)

Khái niệm khí và khí công phòng bệnh trong Đông y

Huyệt vị là gì và cách xác định huyệt vị trên cơ thể

Trong “Trang Tử khắc ý thiên” của Trang Tử cũng có nhắc tới bí quyết của sự trường thọ, chủ trì phải học được cách hô hấp “phả cũ nạp mới” này. Từ thời đại Trang Tử, cách hô hấp này đã được quảng cáo và thực hiện trong những người có tri thức và học tập phép dưỡng sinh và được lưu truyền cho đến tận ngày nay.

Khi thân thể mệt mỏi hoặc trạng thái cơ thể không tốt, không khí bẩn và vi trùng gây bệnh thừa cơ tập kích vào nội thế mà sức đề kháng đã suy yếu, lúc này cách hô hấp “phả cũ nạp mới” sẽ đưa không khí tươi mát vào nội thể, trở thành phương tiện phòng ngự cực kỳ hữu hiệu.

Một nhà y học thể dục Mỹ cũng nói: 
- “Con người muốn bảo vệ chắc chắn được sức khoẻ của mình cố nhiên cần phải ăn nhiều món ăn nâng cao thể lực, nhưng điều cơ bản nhất là bằng mọi cách đưa nhiều dưỡng khí (oxy) vào trong cơ thể”. 

Quả vậy, muốn bảo vệ sức khoẻ phải làm cho các bộ phận trong cơ thể có đầy đủ dưỡng khí, nhưng con người hiện đại phần lớn vận động không đủ, hình thành tình trạng thiếu dưỡng khí mãn tính, dẫn đến tác dụng trì trệ của các cơ năng, luôn luôn dồn tích sự mệt mỏi. Muốn loại trừ căn bệnh tệ hại này, phải duy trì cho cơ thể được lành mạnh mà trong đó hít nhiều không khí trong lành tươi mát là một bí quyết.

Bản thân của tôi về mùa đông dù đêm khuya hay lúc đi ngủ vẫn mở hé cửa sổ buồng để có thể hít được không khí tươi mát. Thở hít một đêm trong phòng đóng kín có nghĩa là không ngừng hít vào cũng một thứ không khí ô bẩn, điều ấy sẽ làm cho thân thể suy yếu, mất sức đề kháng chống vi trùng gây bệnh.

Con người hiện đại không chỉ xuất hiện trong môi trường không khí ô nhiễm mà còn sống giữa nhân quần đầy ắp máy móc. Thời gian này vô cùng dài. 

Nước tắm thảo dược của người Dao Đỏ

Ví dụ: Chen chúc trên những xe công cộng chật ních, trong rạp chiếu bóng, trong phòng làm việc của những lầu nhiều buồng trong quá nửa thời gian của ngày. Trong hoàn cảnh như vậy thì cần thiết phải tranh thủ thời gian ra ngoài trời để thực hiện cách thở “phả cũ nạp mới” để cho mọi ngóc ngách của cơ thể được hấp thụ dưỡng khí tươi mát, làm sống lại các cơ năng đã quá mỏi mệt. 

Cần biết rằng cách hô hấp “phả cũ nạp mới” sẽ giúp bạn ngăn ngừa những bệnh tật có thể nảy sinh.

2. CÁCH THỞ LÀNH MẠNH BẮT ĐẦU TỪ CÁCH THỞ BỤNG

Cách hô hấp có thể làm cho cơ thể lành mạnh, phòng được các bệnh tật, nếu tập đạt trình độ cao thì có thể chống được lão hoá, thậm chí có thể hồi xuân.

Bây giờ bắt đầu giới thiệu về cách hô hấp bí truyền của các nhà Đạo gia:

Bước thứ nhất là thở bụng, cách thở này làm bụng có thể thót lại và nở ra hết cỡ, như vậy là có thể làm cho máu ứ lại trong khoang bụng, nhất là ruột các mô giữa ruột được tuần hoàn một cách thuận lợi. 

Các diễn viên ca kịch là một ví dụ. Nếu chỉ dựa vào hơi thở ở ngực thì không thể nào làm cho hàng mấy ngàn thính giả có thể nghe được tiếng hát rõ ràng, chính do cách thở bằng bụng mới có thể phát ra những âm thanh cao và vang được. 

Trong những ca sĩ ca kịch có rất nhiều người trước sau vẫn trẻ trung, đó chính là nhờ ở cách thở bằng bụng. 
Cách thở bằng bụng chẳng những có ích cho hệ thống tiêu hóa mà còn có hiệu quả đối với lục phủ ngũ tạng, làm cho muốn ăn, chống được táo bón.

Khi thực hành cách thở bằng bụng, nếu đặt hai bàn tay vào phía dưới rốn thì có thể cảm giác thấy không khí đi vào phần bụng, tư thế ngồi hay đứng đều được. Hít vào từ từ rồi há miệng thở ra từ từ, đó là yêu lĩnh của cách thở này. Sau khi luyện cách thở bụng đã quen phải đồng thời tập trung tinh thần, giải toả sự căng thẳng của cơ thể. Chỉ cần nhớ đến là có thể tùy thời luyện tập, mỗi ngày tập 2-3 phút là được. 

Tập như thế sau 2 tuần, cơ thể sẽ cảm thấy nhẹ nhàng hơn bội phần, cảm thấy muốn ăn, da dẻ còn trở nên mịn màng hơn.

3. CÁCH THỞ THÓT BỤNG KHI HÍT VÀ PHÌNH BỤNG KHI THỞ RA CÓ HIỆU LỰC CƯỜNG TINH VÀ HỒI XUÂN

Đối với Thuật Hồi xuân thời cổ đại mà nói, cách thở bằng bụng chỉ là cách thở ở giai đoạn đầu. Lấy đó làm phép giữ sức khoẻ thì khó có thể đạt được hiệu quả tương đối, nhưng vẫn rất tốt để cường tinh, hồi xuân. Do đó, tiến thêm bước nữa giới thiệu về cách hít thót bụng phình bậc hai. 

Cách thở này tương phản với cách thở bụng, có thể gọi là phản hô hấp. Không có gì lạ là các vị tiên thời cổ dùng nó làm Thuật Hồi xuân Trường sinh bất lão và bí quyết của cách thở tu hành. 

Đầu tiên, ngồi trên ghế cứng hoặc đứng, nhắm mắt trong 2-3 giây để ổn định tư tưởng, sau đó dựa vào yêu lĩnh “phả cũ nạp mới” đẩy hết không khí bẩn trong phối ra ngoài. 

Trước hết thả lỏng cơ bụng làm cho nó phình ra, toàn thân cũng cần được thả lỏng. Sau đó hít hơi, lúc này mấu chốt cơ bản là ngược lại với cách thở bình thường, bụng dùng sức thót lại, hít đến khi nào không thể hít vào nữa mới thôi. 

Đặc trị lang ben hắc lào của người Dao Đỏ

Tiếp đó thả lỏng phần vai, phình bụng từ từ thở ra, làm đi làm lại như vậy 2-3 lần rồi thì có thể nhẹ nhàng thành thạo. 

Hiểu rõ yếu lĩnh rồi thì phải chú ý đến vị trí của đầu lưỡi; khi hít vào đầu lưỡi phải dán vào phần trong của răng trên, hít hơi từ mũi (chi tiết nói sau, bộ phận này là tiếp điểm của Nhậm mạch và Đốc mạch, có tác dụng hoàn thành sự nối tiếp đường về trong nội thể), khi thở ra từ từ buông lỏng đầu lưỡi dán vào ngạc dưới. 

Cách thở hít thót thở phình này cần phải thực hành buổi sáng, buổi trưa, buổi tối hàng ngày tục tập trong một tuần lễ. Sau khi liên tục tập 2 - 3   ngày thân thể sẽ cảm thấy nhẹ nhàng sảng khoái, có thể nói rằng từ cách thở hít bằng bụng đã vô hình chung học được cách thở kì diệu của các vị tiên. 

4. VẬN ĐỘNG HẬU MÔN CÓ THỂ CHỮA ĐƯỢC BỆNH CHỐNG XUẤT TINH VÀ DƯƠNG HƯ

Nếu tôi nói rằng chỉ học cách vận động cơ vành hậu môn là có thể giảm nhẹ được bệnh dương hư hoặc chóng xuất tinh và còn có thể làm cho nó mạnh hơn thì các vị có tin không ? 

Một người bạn tôi khi bắt đầu vận động hậu môn còn bán tín bán nghi, nhưng sau đó đã chữa được bệnh dương hư lúc nào không biết. 

Con người hiện đại luôn bận rộn, căng thẳng dẫn đến tinh lực suy yếu, chóng xuất tinh và dương hư. Nhưng sau khi làm công việc vận động hậu môn đơn giản đã giải quyết được những chứng bệnh khổ sở trên. Mong mọi người hãy cùng tập.

Tám năm trước khi phát biểu về cách tập vận động hậu môn, đã có rất nhiều người đau khổ vì những chứng bệnh trên phản ứng. Ngày nay thì tôi tin rằng đã có rất nhiều người lặng lẽ thực hiện cách vận động này.
Có thể tập cách vận động này mà không bị phát giác, như khi đang ngồi trên xe công cộng khi đến công sở hay trở về nhà hoặc khi ngồi một chỗ, vậy có lẽ nào mà bạn không tập. 

Người bạn mà tôi nói trên kia khi may mắn trị được bệnh dương hư đã nói một cách tiếc rẻ : “Nếu biết được điều này sớm hơn thì bà vợ không đến nỗi bỏ mà đi”. 

Thảo dược ngâm chân trị mất ngủ

Người khác nghe thấy thì đấy quả là một chuyện buồn cười, nhưng bản thân ông ta thì đây là một vấn đề thiết thân vô cùng quan trọng. Những người khổ sở vì bệnh dương hư, từ nay nên bắt tay vào tập vận động hậu môn. 

Phương pháp hết sức đơn giản. Trước hết ngồi trên ghế, làm cho tâm tính bình tĩnh, tinh thần tập trung, khe khẽ nhắm mắt lại sau đó khít hậu môn lại tương đương như khi đang đi tiểu mà đột nhiên dừng lại.

Kết thúc động tác này rồi thì buông lỏng sức, làm cho hậu môn nới rộng ra. Cứ như thế các động tác co, nới lặp đi lặp lại trong 3 phút và luyện tập cho tới khi như nó tự vận động thì thôi. 

Khi bắt đầu, mỗi lần co hậu môn sinh thực khí lại hơi ngẩng lên một chút, không lâu sau sẽ có cảm giác như bị bóp chặt. Hàng ngày tập đi tập lại, cơ vành tất sẽ mạnh lên, không lâu sau thì có thể dùng ý chí của mình mà làm cho sinh thực khí bật dậy.

Làm như vậy không chỉ chữa được bệnh dương hư, đàn ông bị xuất tinh sớm cũng có khả năng kéo dài, người khoẻ mạnh thì tinh lực được tăng cường. Về sau, khi giao hợp có thể phối hợp với phụ nữ, muốn kéo dài bao nhiêu cũng được. Tình hình khi muốn dùng mà lại không thể dùng được sẽ không xảy. Mình là đàn ông thì còn có võ khí nào lợi hại hơn đó nữa?

Cơ vành qua luyện tập sẽ ngăn ngừa được tình trạng đàn ông mới 40 tuổi đã có nhiều người cảm thấy tinh lực suy yếu. Những người đã có hiện tượng suy thoái nên có niềm tin là dùng cách này có thể trẻ lại được tuổi 20. 
Vẫn còn một điều lý thú nữa. Những người viên chức làm việc ở bàn giấy thời gian dài, những người lái xe suốt ngày ngồi trước tay lái, những người còn trẻ mà đã mắc bệnh trĩ đều có thể dùng cách vận động hậu môn để chữa bệnh. 

Thảo dược trị bệnh trĩ của người dao Đỏ dạng ngâm và kem bôi

Nghe nói trong các nhân viên làm việc ở bàn giấy có khoảng 70% người bị bệnh trĩ. Có thể nói bệnh trĩ có tính toàn quốc. Bởi vì hậu môn không hoạt động lại thêm thời gian dài ngồi nguyên một tư thế nên bị đè ép mà thành bệnh. 

Có thể nói rằng, trĩ là bệnh sinh ra do sự “bãi công” của hậu môn. Nếu bị bệnh này, cần liên tục vận động cơ vành hậu môn trong 2 - 3 tuần lễ thì dù bệnh trĩ có ngoan cố đến mấy cũng phải dần dần giảm. Tất nhiên, những người không bị bệnh trĩ cũng nên luyện tập cách này để cho máu tuần hoàn tới được phần cuối của hậu môn, nhờ vận động ấy mà phòng ngừa được thứ bệnh trĩ đáng ghét kia. 

Những tác dụng nêu trên kia chẳng qua chỉ là tác dụng của vận động hậu môn, mục đích thực sự của vận động hậu môn còn xa hơn thế. 

Bây giờ lấy hiệu quả hồi xuân của vận động hậu môn làm trung tâm mà tiếp tục giới thiệu với các vị. Nếu thuật ngữ chuyên môn để nói về vận động hậu môn thì là do tác dụng của sự hoạt động của hai kinh lạc Nhậm mạch và Đốc mạch (các kinh huyệt chủ yếu nhất của cơ thể con người tập trung ở đây) cho nên chỉ cần kích thích vào kinh lạc này thì kích thích sẽ truyền đi toàn thân đẩy mạnh sức khoẻ, đó là mục đích lớn nhất của nó. 

Mà trên Nhậm mạch và Đốc mạch ẩn tàng những cơ quan giống như ma thuật.

Xem thêm:

Những tác dụng của xông hơi: giải cảm, giải độc, hạ cao huyết áp

5 tác dụng tuyệt vời của ngâm chân & Những người nào không nên ngâm chân ?

Tắm lá thuốc của người Dao Đỏ là phương pháp thủy trị liệu cho phụ nữ sau sinh

5. CÁCH THỞ BẰNG HẬU MÔN CÓ THỂ LÀM KHỎE NỘI TẠNG

Do sự kích thích của sự thít nở của vận động hậu môn thực sự có thể đẩy mạnh sự tuần hoàn của máu, đồng thời giải trừ được bệnh trĩ. Phụ nữ sau khi tập vận động hậu môn đồng thời cũng có thể kích thích âm đạo, dẫn đến sự thay đổi kết cấu sinh lí làm cho người đàn ông tình nguyện làm tù binh của mình cũng không phải không có khả năng. 

Sau khi vận động hậu môn từ 5-10 phút hàng, dù cho ở mùa đông cũng cảm thấy từ nội thể hơi ấm, hiệu quả thực là thần tốc. 

Đồng thời, vận động hậu môn cũng có ích cho sắc đẹp, giữ được thanh xuân mãi mãi, đó là nguyện vọng chung của nam phụ lão ấu. Những ai muốn dùng đồ hoá trang để giữ gìn thanh xuân thì về bản chất cũng không thể nào làm được. Nói một cách khác tác dụng của nội tiết và hoóc môn nếu không bình thường thì son phấn nào cũng không thể giữ được thanh xuân.

Một sự mệt mỏi nhỏ hay ngủ không đủ giấc cũng có thể tạo ra ảnh hưởng đối với da, tin rằng các vị cũng hiểu rõ điều ấy. Từ đó có thể chứng minh rằng nội tạng chính là nguyên nhân trực tiếp tạo ra vết nhăn của da.

Nếu như nguyên nhân ở bên trong mà ta tốn bao công phu tu sửa bên ngoài thì cũng chẳng ích gì. Căn cứ vào tư liệu của tôi thì phàm những người đến bàn bạc về vấn đề ngoài da, trăm phần trăm đều do nội tạng suy yếu. Lại thêm các món ăn có hại, không khí ô nhiễm, sự biến hoá đột ngột của khí hậu nóng lạnh bên ngoài, cuộc sống hiện đại hoá... càng gia thêm gánh nặng cho nội tạng. 

Những bệnh gây tử vong đột ngột cũng không phải là ít. Những bệnh này đã quá rõ ràng, nếu như sống một cuộc sống ngày một tăng thêm gánh nặng cho nội tạng thì sẽ có nguy cơ bị qụy đột ngột. Cho nên cần phải bảo vệ nội tạng thường xuyên, là cho nó mạnh lên. Vậy nội tạng có thể khoẻ lên được không? 

Đặc trị sâu răng của người Dao Đỏ

Trước kia chưa hề có một cuốn sách nào nhắc đến vận động làm mạnh mẽ nội tạng. Nhưng thực tế lại có thể làm được việc đó. Tôi xin nêu lên cách thở hồi xuân có hiệu lực hết sức kì diệu làm khoẻ nội tạng, có thể rèn luyện cho ngũ tạng của cơ thể mà trước kia thường bị bỏ quên.

Vận động nói chung về cơ bản không có cách nào rèn luyện được nội tạng, có lẽ lúc đầu không ai nghĩ tới chăng! Nhưng các vị có lẽ đã hiểu được rằng cách thở bằng vận động hậu môn có kết quả rất lớn không chỉ đến cường tinh mà còn đến hồi xuân, trường sinh bất lão.

Để khoẻ mạnh, không chỉ chơi golf, chạy maraton hay tập môn thể thao nào khác, mà đơn giản hơn là giành một ít thời gian dùng vào cách thở. Kết quả sẽ tự tin vào sức khoẻ mà cũng không lo bị lão hoá.

(Còn tiếp)


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng